Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý trong quý 4/2013 sẽ tái khởi động dự án cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Soài Rạp trên tuyến Quốc lộ 50 nối liền hai tỉnh Tiền Giang-Long An và triển khai tiếp giai đoạn 2 dự án nâng cấp Quốc lộ 50.
Việc tái khởi động dự án này sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời đảm bảo lưu thông cho các phương tiện trên Quốc lộ 50, thúc đẩy kinh tế-xã hội vùng duyên hải Nam bộ, đặc biệt là các huyện phía Đông tỉnh Tiền Giang.
Theo ông Hùng, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải cũng thống nhất chủ trương tiếp tục đầu tư dự án cầu Mỹ Lợi bằng hình thức đối tác công-tư (PPP), đồng thời giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư, Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng các nhà đầu tư triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật, dự kiến chậm nhất vào tháng 12/2013 tái khởi động dự án.
Trước đây, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi trên tuyến Quốc lộ 50 nối liền Long An và Tiền Giang được triển khai với chiều dài 1.395m, tổng mức đầu tư 1.533 tỷ đồng từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ.
Đến nay, dự án đã thi công được một số cọc thử, nhưng phải giãn tiến độ sau năm 2015 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.
Việc giãn tiến độ này đã ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội vùng duyên hải phía Đông nên việc tái khởi động lại dự án cầu Mỹ Lợi sẽ đáp ứng được nguyện vọng của chính quyền và nhân dân hai tỉnh Tiền Giang và Long An.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng ý cho Ban Quản lý dự án 7 triển khai tiếp giai đoạn 2 (thảm bêtông nhựa) dự án nâng cấp Quốc lộ 50 đoạn Mỹ Tho-Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang. Dự kiến chậm nhất tháng 11/2013 sẽ triển khai thực hiện.
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50 có tổng vốn đầu tư 2.125 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 đã đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Dự kiến, trong giai đoạn 2 của dự án đầu tư thêm khoảng 500 tỷ đồng nhằm thảm bêtông nhựa nóng, hoàn thiện mặt đường đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế-xã hội các huyện phía Đông tỉnh Tiền Giang./.
Việc tái khởi động dự án này sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời đảm bảo lưu thông cho các phương tiện trên Quốc lộ 50, thúc đẩy kinh tế-xã hội vùng duyên hải Nam bộ, đặc biệt là các huyện phía Đông tỉnh Tiền Giang.
Theo ông Hùng, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải cũng thống nhất chủ trương tiếp tục đầu tư dự án cầu Mỹ Lợi bằng hình thức đối tác công-tư (PPP), đồng thời giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư, Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng các nhà đầu tư triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật, dự kiến chậm nhất vào tháng 12/2013 tái khởi động dự án.
Trước đây, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi trên tuyến Quốc lộ 50 nối liền Long An và Tiền Giang được triển khai với chiều dài 1.395m, tổng mức đầu tư 1.533 tỷ đồng từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ.
Đến nay, dự án đã thi công được một số cọc thử, nhưng phải giãn tiến độ sau năm 2015 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.
Việc giãn tiến độ này đã ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội vùng duyên hải phía Đông nên việc tái khởi động lại dự án cầu Mỹ Lợi sẽ đáp ứng được nguyện vọng của chính quyền và nhân dân hai tỉnh Tiền Giang và Long An.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng ý cho Ban Quản lý dự án 7 triển khai tiếp giai đoạn 2 (thảm bêtông nhựa) dự án nâng cấp Quốc lộ 50 đoạn Mỹ Tho-Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang. Dự kiến chậm nhất tháng 11/2013 sẽ triển khai thực hiện.
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50 có tổng vốn đầu tư 2.125 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 đã đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Dự kiến, trong giai đoạn 2 của dự án đầu tư thêm khoảng 500 tỷ đồng nhằm thảm bêtông nhựa nóng, hoàn thiện mặt đường đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế-xã hội các huyện phía Đông tỉnh Tiền Giang./.
Minh Trí (TTXVN)