Thành phố Hồ Chí Minh sắp có tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ

Tuyến tàu cao tốc sẽ góp phần phát triển giao thông vận tải đường thủy và du lịch thành phố, đồng thời tạo thêm lựa chọn cho người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch khu vực Cần Giờ.

Du khách tham quan ở Cần Giờ. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Du khách tham quan ở Cần Giờ. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương khai thác tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ Cầu tàu số 4-Bến tàu cao tốc Bạch Đằng đến Bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp (xã Bình Khánh, Thành phố Hồ Chí Minh), do Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ đề xuất.

Tuyến vận tải này sẽ nhằm góp phần phát triển giao thông vận tải đường thủy và du lịch trên địa bàn thành phố, đồng thời tạo thêm lựa chọn cho người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch khu vực Cần Giờ.

Sở Xây dựng đề nghị Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ chủ động liên hệ Ủy ban Nhân dân xã Bình Khánh để được xem xét, chấp thuận cho phương tiện tàu cao tốc của Công ty GreenlinesDP (cho Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ thuê) được cập bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp đón, trả khách; xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng cầu bến.

Phương án khai thác cũng phải bảo đảm khả năng tiếp nhận phương tiện tàu cao tốc có sức chở đến 151 khách, an toàn cho hành khách lên xuống bến; đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động dân sinh thường ngày của người dân khi sử dụng chung cầu bến.

Sở Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân xã Bình Khánh tạo điều kiện, xem xét hướng dẫn doanh nghiệp được cập bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp, đồng thời phối hợp Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ triển khai một số công trình, cơ sở hạ tầng, dịch vụ phụ trợ cho hoạt động khai thác tuyến như nhà chờ, nhà vệ sinh, bãi đỗ xe; các gian hàng ẩm thực giới thiệu các đặc sản vùng miền; hoạt động văn hóa nhằm phát triển vận tải hành khách, sản phẩm du lịch trên địa bàn.

Trước đó, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ cũng đề xuất tài trợ 3 phà 200 tấn cho bến phà Bình Khánh nhằm tăng cường kết nối giao thông khu vực Cần Giờ. Các phương tiện này để lực lượng thanh niên xung phong quản lý, vận hành, hỗ trợ tăng công suất phục vụ của tuyến phà Bình Khánh.

Việc tài trợ bao gồm các chi phí phát sinh từ nhiên liệu, chi phí nhân công và các chi phí khác trong quá trình vận hành. Thời gian hoạt động được doanh nghiệp đưa ra khoảng 2,5 năm, gắn với mốc hoàn thành các công trình hạ tầng kết nối trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao Quận 7-Cần Giờ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Thảm nhựa cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

"Mắt xích vàng" cho cực tăng trưởng mới

Những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia không chỉ là cú hích cho Đồng Nai bứt phá, mà còn kết nối những "mắt xích vàng" giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hơn 220km Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam được thông tuyến dịp 19/8. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Nền móng cho giai đoạn phát triển mới

Loạt bài "Đột phá hạ tầng" phản ánh khí thế từ các công trình lớn được khởi công, khánh thành trên cả nước dịp 19/12; khẳng định hạ tầng là động lực then chốt mở rộng không gian phát triển quốc gia.