Thay thế nhà thầu ‘vá víu’ tạm bợ đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Thay thế nhà thầu ‘vá víu’ tạm bợ đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ảnh 1Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bêtông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bêtông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.

[Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ sửa chữa các hư hỏng ra sao?]

VEC chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa.

"Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ Giao thông Vận tải nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng trên đoạn tuyến Km0+000-Km65+000; báo cáo Bộ sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

[Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chính thức bị tạm dừng thu phí từ 12/10]

Ngay sau đó, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng; việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm gây dư luận xã hội không tốt.

Thống kê cho thấy, có khoảng hơn 70m² trên tổng số hơn 3,1 triệu m² mặt đường toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng cục bộ dạng ổ gà, bong bật.

Ngay từ ngày 24/9 vừa qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện, theo dõi, xử lý bước đầu vá sửa tạm các vị trí hư hỏng để đảm bảo lưu thông trước mắt. Đến nay, một số điểm xuất hiện bong bật trở lại do vá tạm không phải giải pháp bền vững.

“Mặc dù khối lượng sửa chữa không lớn, tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài nên thời gian qua các đơn vị chức năng chưa thể triển khai bước 2 xử lý triệt để. Khi điều kiện đảm bảo, các đơn vị chức năng triển khai bước 2, xác định phạm vi hư hỏng, phương án sửa chữa, tiến hành cào bóc bề mặt đường vị trí hư hỏng, ổ gà, thảm lại mặt đường bêtông nhựa để đảm bảo đồng bộ chất lượng khai thác,” lãnh đạo VEC cho hay.

Nếu các điều kiện đảm bảo, phía VEC cam kết, chỉ cần 1-2 ngày, các nhà thầu hoàn thành khắc phục các ổ gà này. Các đơn vị bám sát thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng sửa chữa, hoàn thành sớm nhất trước ngày 17/10 tới.

“Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến,” lãnh đạo VEC khẳng định.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).

Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 2/9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục