Thị trường may mặc ưu tiên sản phẩm làm mát trong bối cảnh nắng nóng

Theo tổ chức phi lợi nhuận Textile Exchange, tổng sản lượng vải sợi cellulose toàn cầu, bao gồm vải lyocell, modal và cupro, đã tăng hơn 10% lên 7,2 triệu tấn vào năm 2022.
Thị trường may mặc ưu tiên sản phẩm làm mát trong bối cảnh nắng nóng ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Một số hãng thời trang bán lẻ toàn cầu như Macy’s và Columbia Sportswear đang tích cực sử dụng chất liệu vải làm mát và thoáng khí, thúc đẩy doanh số bán hàng trong điều kiện thời tiết nắng nóng kỷ lục.

Thị trường bán lẻ toàn cầu có dấu hiệu đi xuống do lạm phát luôn ở mức cao, buộc người tiêu dùng ưu tiên những mặt hàng thiết yếu thay vì mua sắm ngẫu hứng.

Điều này thúc đẩy các công ty may mặc tăng cường quảng bá dòng sản phẩm “làm mát,” thoải mái và dễ chịu trong bối cảnh nắng nóng kỷ lục.

Thời gian qua, thị trường may mặc đã tập trung nghiên cứu các loại sợi ứng dụng công nghệ “làm mát chủ động” hay các vật liệu nhẹ nhàng, thoải mái và hiệu suất cao hơn so với loại vải dệt kim cotton và polyester truyền thống.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Textile Exchange, tổng sản lượng vải sợi cellulose toàn cầu, bao gồm vải lyocell, modal và cupro, đã tăng hơn 10% lên 7,2 triệu tấn vào năm 2022.

[Thời trang mở ra lối sống bền vững từ các chất liệu tự nhiên, tái chế]

Đáng chú ý, nhà máy PT Golden Tekstil ở Indonesia, đối tác của nhiều thương hiệu lớn như Macy’s, PVH, Ralph Lauren, nhiều năm qua đã tăng từ 20-30% sản lượng vải “hiệu suất cao.”

Chuyên gia phân tích Jess Ramirez thuộc công ty Jane Hali & Associates cho biết loại vải kể trên đã được sử dụng nhiều năm qua, đặc biệt trong dòng sản phẩm thể thao của các thương hiệu như Lululemon.

Xu hướng này ngày càng lan rộng sang các thương hiệu quần áo khác. Trong đó phải kể đến Macy’s với mặt hàng áo khoác dài làm từ vải lyocell, áo phông làm từ vải sợi bột gỗ.

Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách chiến lược thương hiệu cá nhân tập đoàn, bà Emily Erusha-Hilleque, cho biết có kế hoạch mở rộng sản xuất và đẩy mạnh quảng bá dòng sản phẩm nhẹ nhàng và thoáng khí thời gian tới.

Bên cạnh đó là các chất liệu ứng dụng công nghệ “làm mát chủ động” như vải COOLMAX và Omni-Freeze Zero Ice. Mùa Hè này, Columbia Sportswear đã trình làng sản phẩm áo nỉ mới làm từ vải Omni-Freeze Zero Ice cải tiến, kết hợp giữa công nghệ “làm mát chủ động” và đặc tính hút ẩm giúp thấm hút mồ hôi.

Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực đổi mới, ông Haskell Beckham, cho biết trọng tâm của công ty thời gian tới là tạo nên phong cách phù hợp với môi trường nóng bức.

Ngoài ra là loại vải BRRR chứa khoáng chất làm mát của nhà sản xuất dệt may BRrR có trụ sở tại Atlanta, Mỹ. Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng, bà Julie Brown, cho biết công ty đã tăng gấp đôi sản lượng sản xuất từ năm 2018 và hiện đang là đối tác của 47 nhãn hàng, bao gồm cả Adidas.

Tuy nhiên, các loại vải trên có khả năng hạ nhiệt cơ thể hay giúp người mặc cảm thấy thoải mái hay không vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Theo Hiệp hội hóa chất dệt nhuộm Mỹ, một số nhóm công nghiệp dệt may đã tiến hành các thử nghiệm độ mát dựa trên khả năng kiểm soát độ ẩm và khô nhanh của vải.

Song hiện chưa có bất kỳ tiêu chuẩn nào kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm nói trên của các công ty./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục