Thị trường ôtô: Xe “nội” nợ dài, xe ngoại đắt khách

Thị trường ôtô những tháng cuối năm đang trở nên sôi động, trong khi xe “nội” vẫn điệp khúc nợ xe dài, thì xe ngoại cũng đang rất "hút" khách.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bánra của các doanh nghiệp thành viên trong tháng 10/2009 tăng nhẹ so với thángtrước, đạt 11.762 xe, nhưng tăng tới 103% so với tháng 10/2008 do tháng 8/2008lệ phí trước bạ tăng từ 5% lên 10%-15% cho dòng xe dưới 9 chỗ.

Tiếp tục tăng trưởng và... nợ xe

Đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng chung này là phân khúc xe du lịchvới 3.866 xe được bán ra, tăng 171% so với cùng kỳ năm 2008. Tiếp đến là dòng xethương mại, đạt 5.279 xe, tăng 94% và dòng xe đa dụng/xe việt dã đạt 2.617 xe,tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường tiêu thụ, trong khi dòng xe du lịch được người tiêu dùngphía Bắc ưa chuộng hơn qua việc tiêu thụ ở thị trường này gần 2.000 xe thì thịtrường phía Nam chỉ tiêu thụ được 1.442 xe.

Ngược lại, đối với dòng xe đa dụng/xe việt dã tiêu thụ ở miền Bắc chỉ đạt841 xe thì ở miền Nam lại tiêu thụ mạnh hơn, với 1.501 xe. Dẫn đầu thị trường vềdòng xe này vẫn là Toyota Innova và Ford Everest tăng lần lượt là 100 và 50 xeso với tháng trước.

Trong tháng qua, với lợi thế về giá cả bởi ít chịu ảnh hưởng của thuế tiêuthụ đặc biệt nên dòng xe 5 chỗ ngồi vẫn là tâm điểm trong các dòng xe bán ra với3.900 xe, vượt xa mức kỷ lục 3.400 xe của tháng 7/2009.

Trong đó, công ty GM Daewoo có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, với mức tăng276% so với cùng kỳ năm ngoái bằng việc bán ra 1.636 xe và dẫn đầu thị trườngtrong danh sách 5 mẫu xe du lịch. Tiếp đến là công ty Ford Việt Nam bán ra được1.040 xe, tăng 191% so với cùng kỳ năm ngoái; Mercedes Benz đạt 334 xe, tăng80%; Toyota đạt 3.017 xe, nhưng chỉ tăng 77%; Honda đạt 431 chiếc, tăng 51% sovới cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tính từ tháng 1 đến tháng 10/2009, tổng lượng xe bán ra của cácdoanh nghiệp vẫn giảm 5% so với cùng kỳ năm 2008, trong đó phân khúc xe du lịchtăng 26%; còn xe 2 cầu/xe đa dụng và xe thương mại đều giảm lần lượt là 6% và17%.

Mặc dù tình hình bán hàng trong tháng qua tăng nhưng theo đánh giá củagiới chuyên doanh, đây chưa phải là tháng cao điểm của thị trường xe ôtô. Thựctế trên thị trường lại tái diễn cảnh doanh nghiệp nợ xe và khách hàng phải “dàicổ” chờ đợi hoặc phải chi thêm tiền mới lấy được xe, nhiều khách hàng đã rơi vàovòng luẩn quẩn là muốn mua xe sớm để tiết kiệm tiền nhưng muốn được mua xe sớmlại phải chi thêm một khoản tiền không nhỏ.

Đối với một số mẫu xe đang “hot” như Corolla Altis 2.0,  Camry 2010,Fortuner, Vios, Civic, Spark, Lacetti... thời gian trả nợ kéo dài đến tận quýII/2010 mới có xe giao, nhiều đại lý đã từ chối không nhận tiếp đơn đặt hàng.

Xe nhập khẩu đắt khách, giá tăng

Trong lúc xe sản xuất, lắp ráp trong nước cung không đủ cầu, người tiêudùng đã có xu hướng chuyển sang tìm mua xe nhập khẩu. Theo danh mục quản lý rủiro về giá do Bộ Tài chính ban hành tháng 10/2009, ôtô nhập khẩu các loại sẽ ápgiá tính thuế cao hơn so với trước 3%-20% khiến giá bán xe cũng tăng theo từ 500USD đến 5.000 USD/xe (tùy loại xe) nhưng thị trường này vẫn không kém phần sôiđộng.

Thừa nhận việc khách hàng có xu hướng chuyển sang mua xe nhập khẩu, nhânviên của đại lý Toyota ở Hà Nội cho hay, trong khi nguồn cung xe sản xuất lắpráp trong nước không đủ cầu, khách hàng lại sốt ruột muốn được giao xe ngay cũngnhư để “tránh thuế” trước khi mọi ưu đãi về thuế của Chính phủ hết hiệu lực thìcó tới 50% lượng khách của đại lý quyết định chuyển sang mua xe nhập khẩu đểnhận được xe ngay.

Theo đại diện bán hàng của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Vận tảiBắc Nam, sau khi có biểu giá mới trong danh mục “quản lý rủi ro về giá” do Tổngcục Hải quan ban hành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu đã niêm yếtgiá bán xe mới, với mức tăng phổ biến từ 3% đến 5% so với trước.

Các mẫu xe nhập khẩu như Camry 2.0, Altis 2.0 và Mazda 3 đã tăng giá từ1.500 USD đến 2.000 USD; xe nhập khẩu từ Hàn Quốc như Santa Fe đời 2010 tăng1.500 USD, Lacetti tăng 1.000 USD, Getz 1.1 tăng 1.000 USD; xe nhập khẩu từ thịtrường Mỹ như Camry 2.4 và 3.5 cũng tăng giá từ 1.000 USD đến 1.500 USD; đặcbiệt xe hạng sang như Mercedes E300 nhập khẩu đã tăng tới hơn 10.000 USD/xe.

Mặc dù tăng giá, nhưng theo đại diện của công ty này, nếu như các thángtrước, bình quân mỗi tháng chỉ bán được dưới vài chục xe thì bước sang thời điểmnày số lượng xe bán ra tăng đáng kể. Bên cạnh đó, công ty còn niêm yết với giárất “cạnh tranh”; đồng thời còn hỗ trợ mọi thủ tục thuê mua, trả góp, đăng ký,đăng kiểm cho khách hàng mua xe khiến mỗi ngày lượng khách đến càng đông hơn.

Tương tự, công ty cổ phần đầu tư Hoàng Huy cũng cho biết, nếu như cáctháng trước đây, chỉ có rất ít khách hàng đến và chủ yếu là để xem xe, hỏi giáthì những ngày này có khoảng vài chục khách đến xem, mua xe. Hiện một số mẫu xenhư Toyota Corolla Altis, Lacetti, trong những ngày này nhu cầu tăng nhiều nhưngnguồn hàng khan hiếm, chưa có xe để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng...

Theo dự báo của giới chuyên doanh xe ôtô, trong tháng 11 và tháng 12 thịtrường này mới thật sự sôi động hơn ở cả dòng xe nội lẫn dòng xe ngoại bởi đâylà cao điểm của mùa mua sắm cuối năm và cũng là thời điểm người tiêu dùng tranhthủ mua xe để “chạy thuế” trước khi chính sách ưu đãi về phí và thuế theo chươngtrình kích cầu của Chính phủ kết thúc vào 31/12 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.

Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe ôtô ở Đức. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)

Nguy cơ thiếu chip đe dọa ngành ôtô toàn cầu

Honda Motor đã trở thành hãng xe đầu tiên phải cắt giảm sản xuất trong tuần này do vấn đề liên quan đến chip từ Nexperia, một công ty Hà Lan thuộc sở hữu của Wingtech Technology.