Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa có kết luận về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; trong đó, cơ bản thống nhất theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố; đồng thời, lưu ý hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái, đời sống dân cư khi triển khai dự án.
Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án, đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và thành phố; phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững; đồng thời, tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.
Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng lưu ý, cần bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực (môi trường sinh thái, đời sống dân cư…) khi triển khai đề án.
Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.
Quá trình triển khai thực hiện, Thành phố cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chỉ đạo.
Theo tờ trình của Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố đặt mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2024-2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Vị trí xây dựng cảng là khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ.
Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km; tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Cảng sẽ tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 250.000 DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000-65.000 tấn và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn. Kế hoạch đầu tư cảng được chia thành 7 giai đoạn; trong đó, phấn đấu đưa vào khai thác cảng (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030.
Hạ tầng giao thông kết nối cũng được thành phố xác định đầu tư từ nay đến năm 2030 như: xây dựng cầu Cần Giờ; đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác; đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao Rừng Sác với cao tốc Bến Lức-Long Thành tại xã Bình Khánh; đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.
[Cảng Trung chuyển Cần Giờ có thể đóng tới 40.000 tỷ đồng cho ngân sách]
Nguồn vốn đầu tư cảng, các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác cảng, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (chủ đầu tư). Trong khi đó, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn đầu tư hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn khác.
Việc nghiên cứu hướng đến mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics về cảng, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Dự án dự kiến sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng. Khi đầu tư hoàn chỉnh, mỗi năm cảng sẽ góp ngân sách 34.000-40.000 tỷ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.
Thời gian qua, hãng tàu MSC (một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay) đang rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu đầu tư./.