Ôtô tại một bãi đỗ xe ở Richmond, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ và Mexico đang tiến gần một thỏa thuận trên nguyên tắc liên quan đến vấn đề ôtô trong đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), mà Canada cũng là một thành viên.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo thông báo các nhà đàm phán đã đạt những tiến bộ về vấn đề tiền lương của công nhân trong ngành ôtô.

Vấn đề này bị công đoàn Mỹ và Canada phàn nàn rất nhiều vì cho rằng ngày càng nhiều các nhà máy sản xuất ôtô đổ về Mexico do chi phí trả lương cho công nhân thấp.

Bộ trưởng Guajardo cũng cho biết Mexico cũng không còn chịu áp lực tăng lương cho công nhân ôtô. Ông nói: "Bây giờ các nước đang bàn về cách tính tỷ lệ nội địa hóa cho xe hơi sản xuất ở Bắc Mỹ, những chiếc xe được sản xuất ở khu vực có mức lương cao..."

Theo ông, sẽ có khoảng 35-40% xe hơi tại khu vực Bắc Mỹ được sản xuất ở khu vực nhân công lương cao.

Về phần mình, người đứng đầu Văn phòng Thương mại và NAFTA của Chính phủ Mexico, Guillermo Malpica cho biết Mỹ đã bắt đầu thể hiện sự linh hoạt hơn trong vấn đề liên quan đến ôtô và những vấn đề khác vốn được bàn thảo trong suốt năm qua.

Theo quan chức này, Mỹ và Mexico đang tiến gần đến một thoả thuận về quy tắc xuất xứ ôtô, quy định cách tính tỷ lệ nội địa hoá trong những xe được sản xuất ở 3 nước thành viên NAFTA để đủ điều kiện được miễn thuế.

[Bộ Thương mại Mỹ hy vọng sớm nối lại đàm phán sửa đổi NAFTA]

Các quan chức trên đều rất lạc quan về khả năng đạt một NAFTA sửa đổi và hy vọng việc này sẽ tiến triển khi các bộ trưởng Mexico và Mỹ gặp nhau trong tuần này. Tuy nhiên, hai ông cảnh báo vẫn còn nhiều thách thức trong các vấn đề cần đàm phán. Ông Malpica cho biết Mỹ đang thúc đẩy một điều khoản "hoàng hôn" đòi hỏi NAFTA phải được đàm phán lại sau 5 năm. Tuy nhiên, Canada và Mexico chống đối quyết liệt ý tưởng này.

Trong khi đó, phát biểu trong một Hội nghị ngành công nghiệp ôtô tại Michigan, Mỹ ngày 2/8 vừa qua, thương nhân Canada Colin Bird, người từng tham gia đoàn đàm phán NAFTA, cho biết các nhà đàm phán NAFTA đang đạt những tiến bộ về quy tắc tỷ lệ nội địa hoá ôtô.

Ông cũng tán thành quan điểm tăng lương cho công nhân của ngành và nêu rõ: "Khai thác sức mạnh của các hiệp định thương mại để thúc đẩy mức lương cao hơn là chính sách mà tất cả ba nước thành viên NAFTA cần thực hiện"./.