Tập đoàn ôtô của Toyota đang tiếp tục thu hồi gần 1,6 triệu xe tại thị trường Mỹ để thay thế cụm bơm túi khí phía trước lái xe bị lỗi, dễ phát nổ, đe dọa tính mạng người ngồi trong xe.
Túi khí này do Tập đoàn Takata của Nhật Bản chế tạo. Đợt thu hồi xe bổ sung liên quan đến sự cố của túi khí đã trở thành đợt thu hồi xe ôtô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Đầu tháng này, Chính phủ Mỹ thông báo có 17 hãng sản xuất ôtô, trong đó có Toyota, phải thu hồi thêm từ 35-40 triệu túi khí bị lỗi, trong đó có 28,8 triệu chiếc đã được thu hồi sau một loạt các cuộc điều tra cho thấy có thêm nhiều loại xe cùng có lỗi này.
Đợt thu hồi mới nhất gồm các dòng xe Toyota, Scion và Lexus sản xuất từ năm 2006-2011.
Theo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), việc thu hồi hàng chục triệu túi khí hiệu Takata sẽ được triển khai cho đến năm 2019 và đến nay, khoảng 29 triệu túi khí xe hơi của hãng này tại Mỹ đã bị thu hồi.
Trước mắt, Takata có kế hoạch thu hồi những túi khí có tuổi thọ lâu hơn và những túi khí được lắp trong các xe lưu hành tại khu vực phía Nam nước Mỹ, nơi có khí nhiệt độ và độ ẩm cao.
NHTS cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do bộ phận bơm trong túi khí dễ bị gẫy. Việc tiếp xúc với môi trường ẩm và môi trường có sự thay đổi về nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ an toàn cũng như tuổi thọ của bộ phận bơm trong túi khí Takata.
Các thí nghiệm của NHTSA cho thấy bộ phận này có tuổi thọ từ 6 đến 25 năm tùy thuộc vào điều kiện môi trường ẩm và nhiệt độ. Nguyên nhân liên quan tới chất ammonium nitrate - chất hóa học được sử dụng trong sản xuất túi khí.
Theo lập luận của NHTSA, chất ammonium nitrate, thời hạn sử dụng của túi khí và việc túi khí bị phơi nhiễm ở môi trường có độ ẩm cao là những nguyên nhân dẫn tới các vụ nổ.
Takata, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ôtô lớn nhất thế giới, thừa nhận những túi khí có nguy cơ phát nổ khi được bơm phồng, làm bắn các mảnh kim loại vào những người trên xe, gây ra thương vong.
Cho tới nay, tại Mỹ, đã có 10 trường hợp tử vong và và gần 100 người bị thương liên quan đến lỗi kỹ thuật của túi khí Takata. Hiện hãng đang đàm phán với các hãng chế tạo và lắp ráp ôtô về việc chia sẻ chi phí thu hồi./.