TP.HCM: Người tiêu dùng ưa chuộng nông đặc sản địa phương

Tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung sản phẩm nông đặc sản cho Tết Nguyên đán Quý Mão dồi dào hơn bao giờ hết và có sức mua tăng cao hơn cùng kỳ năm trước.
TP.HCM: Người tiêu dùng ưa chuộng nông đặc sản địa phương ảnh 1Người dân mua lá dong về gói bánh chưng tại chợ phiên trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Quý Mão 2023, nên hầu hết đơn vị sản xuất, kinh doanh đã tung hàng hóa ra thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Đáng chú ý, tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung sản phẩm nông đặc sản dồi dào hơn bao giờ hết và có sức mua tăng cao hơn cùng kỳ năm trước.

Điển hình, sáng ngày 14/1, phiên chợ "Tết Xanh - quà Việt Xuân Quý Mão 2023" do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) đã tổ chức khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phiên chợ mở cửa đến ngày 18/1, có hơn 60 doanh nghiệp với cả ngàn mặt hàng nông đặc sản phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp Tết Quý Mão 2023; đồng thời kết nối cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, làng nghề truyền thống trưng bày, chào bán sản phẩm đa dạng vùng, miền.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, sức hút của phiên chợ "Tết Xanh - quà Việt Xuân Quý Mão 2023" có thể kể đến là nhờ giới thiệu hàng trăm sản phẩm khác đạt tiêu chuẩn Việt Nam như sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, VietGAP, chuẩn hữu cơ, chỉ dẫn địa lý; sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc; sản phẩm có tiêu chuẩn HACCP, các cấp độ ISO...

Đặc biệt, phiên chợ còn có sự góp mặt của sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu cùng bình chọn, hàng Việt Nam chất lượng cao-Chuẩn hội nhập mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn cho riêng dịp Tết năm nay.

[Khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023]

Tại phiên chợ "Tết Xanh - quà Việt Xuân Quý Mão 2023," người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm những mặt hàng như bánh mứt, trái cây, mật, đường từ hoa dừa, dừa nước...

Hay nhiều loại chả miền Nam như chả hoa, chả cá của Năm Thụy (Trà Vinh) chả tươi quết từ cá đồng ở Đồng Tháp, Côn Đảo, chả heo Nam An... cho đến các loại chả Bắc của làng nghề truyền thống Ước Lễ. Phiên chợ còn bày bán nhiều loại trà, càphê, thảo mộc, dược liệu... của nhiều địa phương trên cả nước.

TP.HCM: Người tiêu dùng ưa chuộng nông đặc sản địa phương ảnh 2Người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh tìm mua nông đặc sản vùng, miền tại các chợ phiên dịp Tết Quý Mão 2023. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Theo chị Vừ Thị Mỷ, đại diện Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và Dịch vụ thương mại tổng hợp POMY, tham gia phiên chợ "Tết Xanh - quà Việt Xuân Quý Mão 2023" không chỉ giới thiệu những sản phẩm đặc sản địa phương mà còn kỳ vọng tìm được đầu ra lâu dài cho nông sản.

Thông qua đó, người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam có cơ hội mua sắm, tiêu dùng nông đặc sản từ tỉnh Hà Giang dễ dàng hơn trong thời gian tới.

Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm này, tất cả mặt hàng nông đặc sản nhập từ khắp mọi miền đất nước cũng đang vào mùa bán buôn sôi động.

Cụ thể, những cửa hàng chuyên kinh doanh đặc sản miền Bắc trên tuyến đường Chu Mạnh Trinh, quận 1, không chỉ không khí giao nhận đơn hàng nhộn nhịp, mà còn tập nập khách mua hàng vãng lai.

Tại khu vực này, người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh hay những khách hàng ưu chuộng hương vị Bắc có thể chọn mua phong phú sản phẩm đặc trưng như giò chả, miến dong, bánh chưng, bánh cuốn, trà, kiệu, củ hành...

Bên cạnh những sản phẩm thành phẩm, ở khu vực này cũng kinh doanh phong phú nguyên vật liệu phục vụ cho nhu cầu chế biến món Bắc tại nhà.

Trong khi đó, chợ phiên lá dong trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, cũng bắt đầu mở bán với nguồn cung dồi dào để phục vụ nhu cầu gói bánh chưng, bánh tét của người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Nét độc đáo của chợ phiên lá dong là chỉ diễn ra vào mùa Tết Nguyên đán hàng năm và góp phần tạo nên điểm nhấn cho không khí Tết đến Xuân về trên địa bàn thành phố.

Anh Minh Thiện, thương lái đến từ miền Tây cho hay, mặt hàng lá dong kinh doanh ở khu vực này có xuất xứ chủ yếu từ những tỉnh, thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ...

Cùng với lá dong, đơn vị kinh doanh chú trọng cung ứng đủ vật dụng cho người dân có như cầu tự gói bánh chưng, bánh tét như khuôn bánh, dây lạt.

Một số đơn vị kinh doanh khác cũng thông tin thêm, chợ phiên lá dong ngoài bán lẻ, bán sỉ, còn là điểm tập kết hàng hóa để trả đơn hàng cho những đơn vị sản xuất mua với số lượng lớn. Chợ bắt đầu nhộn nhịp khoảng vào ngày 20 tháng Chạp, hoạt động từ 5 giờ sáng đến tối và chỉ họp chợ vào mua kinh doanh Tết hàng năm.

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Trâm Anh, quê ở Hà Nội chia sẻ, gia đình sinh sống và làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh hơn chục năm, những Tết không về quê thì gia đình thường tìm mua đặc sản quê hương để thuởng thức và mời khách. Do đó, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều sản phẩm nông đặc sản vùng, miền đã tạo điều kiện cho những người con xa quê vẫn thưởng thức được món ngon và đậm đà hương vị tuổi thơ.

TP.HCM: Người tiêu dùng ưa chuộng nông đặc sản địa phương ảnh 3Gạo đặc sản Sóc Trăng được bày bán tại phiên chợ Tết Xanh - quà Việt Xuân Quý Mão 2023, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Theo dự báo của Bộ Công Thương, sức mua trong dịp Tết Quý Mão 2023 sẽ tăng khoảng 8-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Để phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng Tết gần kề, doanh nghiệp cung cấp tăng dự trữ hàng hoá nhiều hơn năm ngoái từ 10-12% và tập trung nhiều nhất vào những mặt hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.

Một số đơn vị chuyển phát nhanh, vận chuyển cũng nhận định, giai đoạn cao điểm Tết năm nay bắt đầu với lưu lượng hàng hóa, bưu kiện gấp nhiều lần so với ngày thường. Đặc biệt, doanh nghiệp sản xuất lẫn nhà phân phối, nhà bán lẻ... đều tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, trợ giá hay đưa ra sản phẩm mới sẽ kích cầu mua sắm, tiêu dùng và vận chuyển bùng nổ dịp cuối năm.

Đại diện thương hiệu chuyển phát nhanh quốc tế - J&T Express chỉ ra rằng, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trở nên sôi động do nhu cầu mua sắm, các thương hiệu chuyển phát nhanh, vận chuyển đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực, đặc biệt giao hàng xuyên Tết là một trong các giải pháp hỗ trợ và đồng hành cùng đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, với mong muốn đồng hành hiệu quả cùng đơn vị bán lẻ và tất cả khách hàng, J&T Express đã sẵn sàng cho kế hoạch giao hàng xuyên Tết, đảm bảo hoạt động kinh doanh trực tuyến không bị gián đoạn và vận chuyển được thông suốt khắp ba miền.

Hơn thế nữa, nhờ tập trung nâng cao năng lực vận chuyển, ứng dụng công nghệ vào hầu hết khâu từ tiếp nhận bưu kiện, vận hành, thanh toán... cho đến tương tác với khách hàng nên tiến trình xử lý đơn hàng của J&T Express duy trì vận hành thông suốt.

Qua đó, doanh nghiệp này đã nhiều năm duy trì hoạt động giao hàng xuyên Lễ, Tết, đảm bảo nhu cầu chuyển phát phát sinh cũng như đáp ứng hoạt động kinh doanh trực tuyến (online) nói riêng và thị trường bán lẻ nói chung./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục