"Truy tìm tung tích ảo" - độc đáo và hấp dẫn tới tận phút chót

Đạo diễn 9X Aneesh Chaganty đã có một bộ phim đầu tay thành công rực rỡ, đem tới một “Taken phiên bản số” hấp dẫn tới tận phút chót.
"Truy tìm tung tích ảo" - độc đáo và hấp dẫn tới tận phút chót ảnh 1(Nguồn: The Verge)

Một bộ phim được kể trọn vẹn qua màn hình (vi tính, vô tuyến, camera an ninh...) là ý tưởng độc đáo, nhưng không phải là mới. Nổi tiếng nhất là phim kinh dị “Unfriended” (2014), ngoài ra còn có những “Sickhouse” (2016), “Profile” (2018)... Nhưng nhận được nhiều đánh giá tích cực như bộ phim ly kỳ “Searching” (tựa Việt là Truy Tìm Tung Tích Ảo) thì lại là của hiếm. Đạo diễn 9X Aneesh Chaganty đã có một bộ phim đầu tay thành công rực rỡ, đem tới một “Taken phiên bản số” hấp dẫn tới tận phút chót.

“Taken phiên bản số”

“Searching” được so sánh nhiều với “Taken” bởi nội dung bộ phim đều xoay quanh hành trình tìm con gái mất tích của người cha. David (John Cho thủ vai) là một người đàn ông bình thường, rơi vào cảnh “gà trống nuôi con” sau khi vợ anh mất do bệnh ung thư. Sự ra đi của người vợ khiến khoảng cách thân thiết giữa David và cô con gái Margot (Michelle La) cũng vì thế mà mờ nhạt dần.

Một ngày nọ, David tỉnh dậy và thấy vài cuộc gọi nhỡ của con gái trong đêm. Anh ngỡ rằng mọi chuyện là bình thường, cho tới khi nhận hung tin rằng con gái anh không có mặt ở trường và cũng đã nghỉ học piano từ nửa năm nay. Bàng hoàng trước sự biến mất đột ngột của con gái, David tìm mọi cách để vén màn bí mật. 

Song song với cuộc điều tra của cảnh sát, David cũng trở thành một điều tra viên. Manh mối của anh là những tài khoản mạng xã hội của con gái thông qua chiếc máy tính gia đình và laptop mà cô bé để lại...

Trong “Taken,” nhân vật Bryan Mills là một cựu điệp viên với những kỹ năng nhà nghề cùng nhiều năm kinh nghiệm, đủ để ông có thể tìm ra những kẻ bắt cóc con gái và trừng phạt chúng. Khác với Mills, nhân vật David của “Searching” chỉ là một nhân viên công sở bình thường, thậm chí còn thuộc dạng “mù công nghệ.”

Thế nhưng điều này không làm anh trở nên kém cỏi. Trái lại, nó còn khiến khán giả nể phục những nỗ lực và sự nhanh trí của người cha trong công cuộc tìm cô con gái. Càng mò mẫm, anh càng nhận ra rằng mình dành thời gian quá ít và dần trở thành người xa lạ với chính con gái mình. Thay vì tâm sự với bố, Margot lại dành thời gian lên các trang mạng xã hội để chia sẻ với những người xa lạ đằng sau màn hình.

Đây là một trong những thông điệp được đạo diễn Chaganty lồng ghép vào tác phẩm. Con người ta dần xa lánh, ít tiếp xúc trực tiếp với nhau hơn trong cuộc sống hiện đại và sẵn sàng bộc lộ những gì thầm kín nhất của bản thân đối với người lạ trên Internet. Và đôi khi, những chia sẻ đó dẫn tới hậu quả khôn lường.

[Hành khách bí ẩn: Liam Neeson chính là sự bảo chứng cho độ hấp dẫn]

Ly kỳ tới phút chót

Việc “Searching” được kể trọn vẹn qua màn hình là ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên mà đa phần khán giả sẽ nhớ về bộ phim. Sau một thời gian đầu làm quen với việc này, người xem sẽ nhanh chóng bị cuốn vào cuộc điều tra và những tình tiết dần được đẩy lên cao. Cách dẫn dắt câu chuyện một cách độc đáo này vừa tạo nên sự khác lạ cho tác phẩm, vừa khiến khán giả phải tập trung vào từng chi tiết nhỏ.

Cùng với David, người xem trở thành những thám tử đi tìm Margot dựa trên các manh mối cô bé để lại trên các trang mạng Facebook, Instagram hay Tumblr... Cuộc điều tra nhiều lúc rơi vào ngõ cụt, đem tới cho David cảm giác bế tắc bởi tưởng như có lúc anh đã rất gần Margot. Càng về cuối phim, sự hấp dẫn càng được đẩy lên cao bởi những nút thắt bất ngờ nhưng hợp lý được Chaganty cài cắm.

Đạo diễn sinh năm 1991 này cho thấy mình không phải tay vừa khi nhiều lần “đùa giỡn” với khán giả về chân tướng sự việc. Là một 9X và quen thuộc với công nghệ, Chaganty giúp “Searching” có sự chân thực trong việc mô tả thế giới mạng. Ngay cả chi tiết gọi Facetime bị nhiễu sóng, đứt đoạn... cũng được anh chú ý tái hiện trên phim thay vì để video mượt mà thu sẵn như nhiều bộ phim khác.

“Searching” chỉ tiêu tốn của nhà sản xuất 1 triệu USD và khoảng 13 ngày quay, nhưng thời gian biên tập kéo dài tới gần hai năm để cho ra một sản phẩm trọn vẹn. Doanh thu 70 triệu USD là phần thưởng xứng đáng dành cho êkip làm phim, khi họ đã mang tới một bộ phim với cách kể chuyện độc đáo, hấp dẫn. Quan trọng hơn, khán giả sẽ nhớ về “Searching” không chỉ như một bộ phim mang yếu tố trinh thám, ly kỳ đơn thuần.

Chính tình phụ tử mạnh mẽ được thể hiện xuyên suốt bộ phim qua những nố lực không biết mệt mỏi của David, mới là thứ giúp tác phẩm này ghi dấu trong lòng người xem.

Searching (tựa Việt là Truy Tìm Tung Tích Ảo)
Đạo diễn: Aneesh Chaganty
Diễn viên: John Cho, Michelle La, Debra Messing
Thể loại: Ly kỳ, Bí ẩn
Thời lượng: 102 phút
Ngày khởi chiểu tại Việt Nam: 30/11.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục