Theo thống kê khá thú vị của nhà mạng ở Việt Nam thì cứ 10 lần khách hàng dùng di động thì có tới 7 lần vào mạng Internet và chỉ có 3 lần để sử dụng dịch vụ thoại và SMS.
3G đã thành dịch vụ cơ bản và phổ cập
Sự sụt giảm của thuê bao 2G và gia tăng của 3G là bức tranh chung của thị trường di động, nó cho thấy 3G đã trở thành một dịch vụ cơ bản và đang phổ cập tới mọi người.
Theo Sách Trắng Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam năm 2014 vừa được Bộ Thông tin Truyền thông công bố, thuê bao di động toàn Việt Nam năm 2013 chỉ còn 123,7 triệu - giảm 8 triệu (tương ứng 6%) so với năm 2012.
Trong khi đó, thuê bao di động 3G đạt 19,7 triệu thuê bao, tăng 4 triệu thuê bao, tương ứng với 25,4% so với năm 2012. Thuê bao điện thoại cố định tiếp tục giảm, đạt trên 6,7 triệu thuê bao.
Những con số trong Sách Trắng Công nghệ thông tin Việt Nam năm 2014 cũng phản ánh chính xác diễn biến của thị trường viễn thông trong nước. Theo đó, dịch vụ thoại và SMS đang tiến dần tới ngưỡng bão hòa. Các nhà mạng đều gặp khó khăn khi tăng trưởng thuê bao mới, thậm chí có mạng còn suy giảm. Đây cũng là nguyên nhân sự sụt giảm thuê bao di động mới của toàn thị trường Việt Nam năm 2013.
Ngược lại, cùng với sự bùng nổ của smartphone giá trung và thấp cùng với sự phủ sóng lan rộng của 3G, số lượng người dùng 3G đã tăng rất mạnh. Con số 4 triệu thuê bao 3G phát triển mới trong năm 2013 dự báo cho những con số khả quan hơn về dịch vụ này trong năm 2014.
Theo nhận định của Cục Viễn thông Bộ Thông tin Truyền thông, hiện 3G đã được xếp vào một trong 3 dịch vụ viễn thông cơ bản (3G, thoại, SMS) và đã được các mạng di động mở mặc định khi khách hàng kích hoạt sim di động.
Nói cách khác, cả nhà mạng và cơ quan quản lý đều dự báo 3G sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2014 và sẽ trở thành dịch vụ cho mọi người.
Các nhà mạng ráo riết cuộc đua 3G
Nguồn tin từ cả 3 nhà mạng lớn đều cho biết, hiện tại, tất cả các sim mới bán ra cũng như các khách hàng đang sử dụng đều đã được kích hoạt mặc định dịch vụ 3G mà không phải đăng ký. Tuy nhiên, các nhà mạng đều khuyến cáo khách hàng nên chọn gói cước phù hợp để kiểm soát được chi phí của mình.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc MobiFone chia sẻ, doanh thu từ 3G năm 2014 dự kiến tăng khoảng 60% và khả năng còn tăng tiếp trong tương lai. “Do nhu cầu đang tăng mạnh, chúng tôi tổ chức riêng đội ngũ tư vấn, giúp khách hàng sử dụng gói cước 3G thích hợp nếu họ sử dụng thường xuyên,” ông Chiến tiết lộ.
Trong khi đó, đại diện Viettel cho biết, hiện nay các thuê bao mới của Viettel sẽ không phải đăng ký mới sử dụng được 3G mà có thể sử dụng ngay khi khách hàng kích hoạt SIM. Hàng viễn thông này cho biết đang đẩy mạnh các hoạt động tư vấn khách hàng sử dụng gói cước 3G hiệu quả, tiết kiệm.
Còn đại diện VinaPhone chia sẻ, trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng về thuê bao cũng như doanh thu 3G của nhà mạng này luôn đạt ở mức cao và năm 2014 cũng tương tự. Tuy nhiên, việc tăng trưởng thuê bao thực mới với 2G là không dễ dàng.
Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, việc các nhà mạng mở 3G mặc định cho các sim mới kích hoạt, lập đội ngũ tư vấn miễn phí, tăng cường phát triển các dịch vụ hay ứng dụng di động… là cách để đón làn sóng tăng trưởng mới. “3G là tương lai, còn 2G đang đi ngang và có thể đi xuống. Nếu không đi đúng xu hướng này thì các mạng di động sẽ khó phát triển,” đại diện của VinaPhone chia sẻ./.