Việt Nam lọt Top 50 quốc gia có doanh thu bản quyền âm nhạc cao nhất toàn cầu

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã nắm bắt thời cơ, tận dụng nguồn lực tìm cho mình hướng đi riêng và có những giải pháp nhằm tối ưu hóa nguồn thu trong quá trình chuyển đổi số.

Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam Đinh Trung Cẩn (thứ hai từ phải sang) tại cuộc họp của Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời, tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 10/2025. (Ảnh: Báo Nhân dân)
Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam Đinh Trung Cẩn (thứ hai từ phải sang) tại cuộc họp của Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời, tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 10/2025. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Ngày 25/11, theo thông tin từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết, Việt Nam lọt Top 50 quốc gia có doanh thu bản quyền âm nhạc cao nhất toàn cầu và Top 10 nước có doanh thu kỹ thuật số cao nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mới đây, Liên minh quốc tế Hiệp hội các Nhà soạn Nhạc và Lời (CISAC) chính thức phát hành báo cáo doanh thu toàn cầu về quyền tác giả (Global Collections Report 2025), báo cáo phân tích toàn diện số liệu doanh thu quyền tác giả của năm 2024 từ mạng lưới 228 tổ chức quản lý tập thể của trên 111 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Báo cáo cho thấy doanh thu bản quyền toàn cầu đạt 13,97 tỷ Euro, tăng +6,6% so với năm 2024, trong đó nguồn doanh thu từ digital tiếp tục dẫn đầu xu hướng tăng trưởng toàn cầu.

Theo báo cáo doanh thu toàn cầu về quyền tác giả năm 2025 của CISAC, Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với tổng thu digital đạt 12 triệu Euro trong năm 2024, đứng thứ 8 trong khu vực về doanh thu bản quyền từ digital, vượt qua các thị trường như Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Mặc dù Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số nhưng với tầm nhìn xa và biết nắm bắt thời cơ, vận hội, tận dụng mọi nguồn lực sẵn có cũng như tranh thủ các mối quan hệ hợp tác quốc tế, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã tìm cho mình hướng đi riêng và có những giải pháp thích hợp nhằm tối ưu hóa nguồn thu.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu digital của Việt Nam đạt +15,7%, thể hiện sự mở rộng mạnh mẽ của thị trường bản quyền trong môi trường trực tuyến.

Trong đó, tỷ trọng digital (Digital Weight) đạt 86,6% nằm trong nhóm cao nhất khu vực cho thấy nguồn thu bản quyền của Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào mảng kỹ thuật số.

Báo cáo doanh thu toàn cầu về quyền tác giả năm 2025 của CISAC cũng cung cấp bảng xếp hạng doanh thu quyền tác giả toàn cầu và Việt Nam đứng ở vị trí thứ 47/50 thị trường có doanh thu quyền tác giả âm nhạc cao nhất, với tổng thu 14 triệu Euro và mức tăng trưởng 12,7% so với năm 2024.

Đây là mức tăng đáng chú ý, phản ánh sự phát triển mạnh của thị trường bản quyền, đặc biệt trong lĩnh vực digital - vốn chiếm tới 86,6% tổng doanh thu của Việt Nam.

Đại diện Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2025 đến ngày 18/11, số lượng tác giả thành viên của trung tâm đã tăng thêm 734 tác giả, nâng tổng số tác giả ủy quyền tại trung tâm đến nay là 7.072 người.

Tổng số tiền chi trả cho tác giả/chủ sở hữu quyền tác giả trong quý 3/2025 là hơn 108 tỷ đồng. Trong đó, chi trả cho tác giả trong nước trên 92,5 tỷ đồng; chi trả cho tác giả nước ngoài gần 15,7 tỷ đồng.

Những năm qua, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã nỗ lực bứt phá trên mọi phương diện hoạt động, được CISAC đánh giá cao bởi mô hình tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả có những tương đồng với các tổ chức khác trên thế giới như: SACEM (Pháp), JASRAC (Nhật), GEMA (Đức), APRA AMCOS (Australia), KOSA (Hàn Quốc)…

Đến nay, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã trao đổi tác quyền với nhiều thành viên của CISAC, giúp tác phẩm Việt Nam được thu tiền bản quyền ở nhiều quốc gia trên thế giới và ngược lại.

Trung tâm cũng là tổ chức được CISAC nhìn nhận là Tổ chức quản lý tập thể (CMO) có bước tiến vững chắc, có uy tín tốt trong khu vực và ngày càng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế; có vai trò then chốt trong việc phổ biến tác phẩm Việt Nam trên trường quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các tác giả thành viên, góp phần thúc đẩy sáng tạo trong một môi trường văn minh, tiến bộ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Phố cổ Hội An. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Định vị lại bản sắc Đà Nẵng

Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài hướng đến việc đi tìm lời giải cho câu hỏi: Đà Nẵng sẽ kiến tạo bản sắc phát triển như thế nào từ những trục không gian văn hóa đang hình thành.

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định 10 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và các chỉ tiêu cụ thể của từng ngành đến năm 2030.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.