Lĩnh vực vận tải biển-cảng biển-logistics vẫn là thế mạnh của Vinalines tập trung khai thác. (Ảnh: TTXVN)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa đăng ký thực hiện bán đấu giá cổ phần tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, đăng ký cổ phần và đăng ký giao dịch cổ phần trên hệ thống giao dịch UpCoM.

[Vinalines phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng Chín tới]

Theo lãnh đạo Vinalines, số lượng cổ phần bán đấu giá dự kiến là 280,9 triệu cổ phần với mã cổ phần MVN, thời gian dự kiến tổ chức đấu giá trong tuần đầu tháng Tám tới đây.

“Số lượng cổ phần đăng ký, lưu ký và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UpCoM là số cổ phần trúng đấu giá đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán,” lãnh đạo Vinalines cho hay.

Trước đó vào cuối tháng 6/2018, Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vinalines sẽ bán 20% vốn trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và 14,8% vốn cho nhà đầu tư chiến lược. Khoảng 0,2% vốn sẽ được phân bổ qua việc bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên và tổ chức công đoàn của Tổng công ty. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 65% vốn điều lệ của Vinalines. Theo kế hoạch Vinalines sẽ tiến hành IPO trong quý 3/2018.

“Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã thể hiện sự khẳng định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu thành công Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong giai đoạn vừa qua,” lãnh đạo Vinalines nhấn mạnh.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang khai thác và vận hành 14 cảng biển tại các vị trí chiến lược trải dài Việt Nam chiếm gần 27% công suất thiết kế và 20% tổng chiều dài cầu bến cả nước. Vinalines đã được phê duyệt kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại Cảng Hải Phòng từ 92,56% xuống 65%, và tại Cảng Đà Nẵng từ 75% xuống 65% để gia tăng nguồn vốn phục vụ cho mục đích kinh doanh. Và đây sẽ là những "mỏ vàng" mà nhà đầu tư nhắm tới thông qua sở hữu cổ phần của Công ty mẹ.

Với lợi thế là "ông lớn" hàng hải có đủ ba dịch vụ vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, Vinalines trong chiến lược phát triển đang và sẽ đẩy mạnh dịch vụ logistics trọn gói để phát huy lợi thế độc nhất đó.

[Bộ trưởng Giao thông: ‘Con tàu Vinalines đã vượt qua được sóng lớn’]

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển, một "mỏ vàng" trong những năm qua. Cùng với việc đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đầu tư hoàn thiện cảng Tiên Sa và Hiệp Phước giai đoạn 2, phát triển các tuyến dịch vụ mới nhằm nâng cao hiệu quả của các cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép-Thị Vải và Quảng Ninh.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vẫn giữ mục tiêu đến năm 2020 là doanh nghiệp hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam trong các lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực có năng lực cạnh tranh cao, phát triển mảng kinh doanh vận tải biển theo hướng củng cố đội tàu container và tàu hàng khô, chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu, thị trường nội địa và tham gia thị trường nội Á.

Về kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm 2018, theo báo cáo của Vinalines, sản lượng vận tải biển đạt hơn 12,2 triệu tấn đạt hơn 57% kế hoạch; sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 41,4 triệu tấn đạt 43% kế hoạch, tổng doanh thu đạt hơn 6.650 tỷ đồng đạt gần 49% kế hoạch. Lợi nhuận Công ty mẹ đạt 73 tỷ đồng.

So với kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2018 là 668 tỷ đồng thì con số 73 tỷ đồng Vinalines đạt được sáu tháng đầu năm có vẻ "hơi mỏng".

Theo lãnh đạo Vinalines, lợi nhuận nửa đầu năm 2018 không cao là do Tổng công ty đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán bớt một số tàu không hiệu quả, đồng thời, phải xử lý tài chính trước khi chuyển sang công ty cổ phần dự kiến quý 4/2018./.