Lạm phát xuống 0%, người tiêu dùng ở Anh mạnh tay chi tiêu

Các số liệu công bố cho thấy người dân nước Anh vẫn tiếp tục cơn sốt mua sắm từ tháng trước khi các cửa hàng trên phố lớn tung ra đợt giảm giá kỷ lục.
Lạm phát xuống 0%, người tiêu dùng ở Anh mạnh tay chi tiêu ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Trái với lo ngại của giới phân tích rằng Anh sắp bước vào một chu kỳ giảm phát, các số liệu công bố ngày 26/3 cho thấy người dân Xứ sở Sương mù vẫn tiếp tục cơn sốt mua sắm từ  tháng trước khi các cửa hàng trên phố lớn tung ra đợt giảm giá kỷ lục.

Doanh số bán lẻ (trừ nhiên liệu) tại Anh trong tháng Hai tăng 0,7% so với tháng Một và cao hơn 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức dự đoán tương ứng là 0,4% và 4,2% của các nhà kinh tế. Các số liệu này cho thấy nền kinh tế Anh tiếp tục tăng trưởng vững trước thềm cuộc tổng tuyển cử tháng Năm tới và lạm phát giảm mạnh đã kích thích người dân chi tiêu nhiều hơn.

Trước đó, Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết lạm phát của Anh trong tháng Hai đã giảm xuống 0% do giá dầu và các hàng hóa khác trên thị trường thế giới giảm.

Một số nhà phân tích lo ngại rằng xu hướng giảm giá tại các cửa hàng có thể khiến người dân trì hoãn mua sắm vì tâm lý chờ đợi giá giảm thêm nữa và điều này có thể khiến nước Anh rơi vào vòng xoáy giảm phát.

Ông Alan Clarke, nhà kinh tế tại Ngân hàng Scotia, nhận định rõ ràng người dân đã không trì hoãn kế hoạch chi tiêu của mình giữa những đồn đoán giảm phát và đây là tin tốt cho tăng trưởng. Chi tiêu tiêu dùng một lần nữa trở thành động lực chính của nền kinh tế và được thúc đẩy bởi sự đi xuống tạm thời của lạm phát.

Số liệu cũng cho thấy chi tiêu cho hàng gia dụng tăng đặc biệt mạnh trong tháng Hai và điều này phản ánh sự phục hồi trên thị trường nhà ở. Trong khi đó, giá cả tại các cửa hàng giảm tháng thứ 8 liên tiếp với mức giảm 3,6% so với một năm trước đó. Đây là mức giảm theo năm lớn nhất kể từ khi số liệu này được bắt đầu thống kê vào năm 1997.

Giá cả bình quân đã giảm tại tất cả các loại cửa hàng, trừ một số cửa hàng bán hàng dệt may, quần áo và giày dép. Giá hàng hóa tại các cửa hàng thực phẩm như siêu thị giảm 2%, là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 12/2001.

Một cuộc khảo sát riêng rẽ do Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) thực hiện đối với 126 hãng bán lẻ cũng cho kết quả tương tự khi các hãng bán lẻ thông báo doanh số kinh doanh của họ tăng vững trong tháng Ba và có thể cả trong tháng Tư./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục