2.500 xe hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu giáp Trung Quốc mỗi ngày

Tính riêng trong ngày 20/4, lượng hàng tồn tại các cửa khẩu là 2.687 xe chở hàng, trong đó tại Lạng Sơn tồn 1.847 xe, Quảng Ninh 341 cont hàng, Lào Cai tồn 438 xe/toa/cont hàng và Hà Giang 61 xe.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, từ ngày 7/4 đến nay, lượng hàng ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc giáp với Trung Quốc lên tới 2.500 xe container hàng trung bình mỗi ngày.

Riêng trong ngày 20/4, lượng hàng tồn tại các cửa khẩu là 2.687 xe/container, bao gồm tại Lạng Sơn tồn 1.847 xe/container (trong đó xe nông sản xuất khẩu tồn ở các cửa khẩu Lạng Sơn là 1644 xe; trong đó cửa khẩu Tân Thanh 734 xe, Hữu Nghị 392 xe, Chi Ma 382 xe, Cốc Nam 136 xe). Bên cạnh đó, hàng hóa tồn ứ tại Quảng Ninh còn 341 cont hàng đông lạnh và hàng khô, tại Lào Cai tồn 438 xe/toa/container hàng và tại Hà Giang tồn 61 xe.

[Dịch tả lợn châu Phi tái xuất hiện ở Hòa Bình, gây nhiều thiệt hại]

Báo cáo của ngành hải quan cho biết nguyên nhân khối lượng hàng lớn hóa bị tồn ứ tại các cửa khẩu là do Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát kiểm dịch làm giảm năng lực thông quan. Cụ thể, họ áp dụng tăng cường quản lý đối với lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa, rút ngắn thời gian thông quan xuống 5 tiếng/ngày (trước đây là 8 tiếng/ngày) và nghỉ các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết, dừng hoạt động cửa khẩu Bình Nghi-Lạng Sơn.

Theo đó, ngành hải quan đã triển khai các giải pháp tháo gỡ. Cụ thể, ngày 9/4, tại Cửa khẩu Tân Thanh-Lạng Sơn, 300 xe của Việt Nam xuất nằm bên bãi Trung Quốc chưa được bốc dỡ. Vì vậy, các lực lượng tại cửa khẩu đã thống nhất hạn chế thông quan cho xe hàng sang bãi Trung Quốc một ngày để bốc dỡ, giải phóng hết lượng xe hàng tồn bên bãi Trung Quốc thì mới tiếp tục cho xe sang tiếp.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cũng đã họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, Bộ Công Thương thống nhất đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ cho dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh 15 ngày để xuất khẩu hết lượng hàng hóa đang tồn, ùn ứ ở cửa khẩu, đặc biệt là nông sản hoa quả.

Thêm vào đó, Tổng cục Hải quan cũng có văn bản chỉ đạo các đơn vị hải quan chủ động tổ chức, tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh, cơ quan chức năng tại cửa khẩu, tổ chức hội đàm song phương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phù hợp với pháp luật của mỗi bên./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục