Big C Việt Nam khẳng định không dừng kinh doanh ngành hàng may mặc

Để chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn Central Group đã tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam.
Big C Việt Nam khẳng định không dừng kinh doanh ngành hàng may mặc ảnh 1Dây chuyền sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty Panko Vina, Khu công nghiệp Tam Thăng (Quảng Nam). Ảnh minh họa. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Để chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn Central Group (Thái Lan) đã gửi thông báo tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam kể từ tháng 7/2019.

Thông báo này đã vấp phải sự phản ứng của hàng trăm doanh nghiệp chuyên cung ứng sản phẩm dệt may cho Central Group.

Cụ thể, trong thông báo gửi đến các nhà cung cấp, Central Group sẽ ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam. Tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7/2019 sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác Thương mại.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết việc hệ thống siêu thị Big C ngừng nhập hàng may mặc của các nhà cung cấp từ sáng 3/7 sẽ gây thiệt hại lớn cho đơn vị sản xuất và cung ứng. Họ đã “trở tay” không kịp trong việc tìm đối tác mới hay đầu ra cho sản phẩm; đồng thời tạm ngừng sản xuất thì không chỉ hàng trăm doanh nghiệp bị ảnh hưởng mà hàng nghìn công nhân cũng buộc phải tạm nghỉ việc.

Trong chiều 3/7, đại diện Central Group đã có cuộc gặp gỡ và thương thảo với các nhà cung cấp. Theo đó, nhà bán lẻ này cam kết sẽ phối hợp cùng đơn vị sản xuất kinh doanh thương thảo để đưa ra giải pháp trong vòng hai tuần tới và xem xét các đề xuất của nhà cung cấp.

Dù vậy, các nhà cung cấp lo ngại sau thời gian hai tuần, Central Group có ký tiếp hợp đồng hay tạm ngưng vô thời hạn. Bên cạnh đó, trong trường hợp ký tiếp hợp đồng thì nhà bán lẻ này có đưa ra những yêu cầu về tiêu chuẩn mới hay thay đổi quy trình nhập hàng để thực hiện tái cấu trúc ngành hàng như đã nêu trong thông báo tối 2/7/2019.

Theo một số nhà cung cấp mặt hàng thời trang may mặc, nếu Central Group thực hiện tái cấu trúc ngành may mặc mà không theo lộ trình thì hàng hóa của doanh nghiệp cũng không vào được hệ thống bán lẻ này. Bởi để cung ứng cho nhà bán lẻ, nhà cung cấp phải chuẩn bị nguồn nguyên liệu và sản xuất hàng hóa dự trữ sẵn từ 3-6 tháng nhằm đảm bảo cam kết về số lượng và chất lượng sản phẩm cung ứng.

Việc tạm ngưng hay thay đổi tiêu chuẩn thì số lượng hàng hóa dự trữ hiện tại của doanh nghiệp khó giải phóng và thiệt hại về tài chính do hàng hóa sản xuất theo chuẩn của nhà bán lẻ này không thể bán cho những đối tác khác.

Theo các doanh nghiệp cung ứng cho Big C nhiều năm nay, hiện nay đơn vị sản xuất mong muốn Central Group thực hiện tái cấu trúc ngành may mặc theo lộ trình và thông báo cho đơn vị sản xuất. Ngoài ra, Central Group tiếp tục ký hợp đồng với nhà cung cấp trong thời gian ít nhất thêm 1 năm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xử lý hàng hóa sản xuất dự trữ sẵn cung ứng cho nhà bán lẻ này, sắp xếp lại hoạt động sản xuất và người lao động tìm kiếm việc làm mới.

Thời điểm tháng 7/2019 là giai đoạn nhiều nhà cung cấp ngành hàng may mặc cho Central Group kết thúc hợp đồng và đang thương thảo ký kết lại hợp đồng mới; trong đó, có một số nhà cung cấp chưa thương thảo được mức chiết khấu. Cụ thể, mức chiết khấu bình quân năm 2018 của ngành may mặc là 14-18%, nhưng trong năm nay tăng thêm từ 1-4%.

“Theo quy định hợp đồng giữa Central Group và nhà cung cấp có quy định báo trước 30 ngày khi tạm ngưng hoặc không nhập hàng, kèm theo lý do chính đáng. Tuy nhiên, hiện tại đang trong giai đoạn kết thúc hợp đồng và thương thảo ký kết hợp đồng mới, việc tạm ngừng nhập hàng của nhà bán lẻ này có thể không sai luật, nhưng được xem là không có đạo đức kinh doanh,” một nhà cung cấp chia sẻ.

Tại cuộc gặp gỡ và thương thảo với các nhà cung cấp, Central Group cho biết, Big C Việt Nam đang phát triển các thương hiệu mới cũng như đã và đang thực hiện quá trình phát triển này trong chuỗi bán lẻ của mình. Để bảo đảm mô hình kinh doanh mới này có thể phát triển thành công, Big C Việt Nam xây dựng lộ trình cụ thể nhằm hiện thực hóa kế hoạch này. Việc tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển đó.

Big C Việt Nam cũng đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp để đem đến cho khách hàng các sản phẩm Việt Nam với chất lượng cao nhất.

Hiện tại, Big C Việt Nam có hơn 4.000 nhà cung cấp trong chuỗi siêu thị của mình và đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất, đáp ứng không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục