Đất nước, nhân dân đặt kỳ vọng vào nhà giáo và chính đội ngũ nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước. Người thầy không chỉ hướng người học tập trung vào kiến thức học mà phải dạy cho học trò có trái tim rung động trước cuộc đời. Người thầy cũng không thể chỉ ngồi than vãn về sự tụt hậu mà phải chủ động đón trước thời cơ.
Đây là những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trong buổi gặp gỡ 400 nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện diễn ra chiều nay, 18/11, tại Hà Nội.
Không ai có thể thay thế người thầy
Chia sẻ với các thầy cô giáo, Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô cũng như của toàn ngành trong thời gian qua. Đặc biệt trong gần ba năm đại dịch COVID-19 đầy khó khăn vừa qua, đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, cán bộ và nhân viên toàn ngành đã nỗ lực không mệt mỏi để thay đổi và thích ứng.
Sự hy sinh, tận tâm, trách nhiệm của các thầy, các cô đã góp phần hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành. Qua đó, củng cố thêm sức mạnh, niềm tin để toàn ngành tiếp tục nỗ lực, vượt khó trên cả chặng đường dài đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.
Trước yêu cầu mới của đất nước, của thời đại, với nhiều việc còn phải phấn đấu, nhiều việc phải nỗ lực, cố gắng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chính đội ngũ nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước và không ai có thể thay thế người thầy trong việc chăm lo, nuôi dưỡng ước mơ và hình thành các giá trị cơ bản cho thế hệ tương lai.
“Đất nước và nhân dân đang kỳ vọng vào nhà giáo. Không thể chỉ ngồi than vãn về sự tụt hậu so với thế giới, chờ thời cơ đến mà phải chủ động đón trước thời cơ và tìm giải pháp để hành động. Những khát khao chân chính hiện hình trong tâm thức, thôi thúc và làm dậy lên đam mê cống hiến trong trái tim, khối óc của những người thầy, người cô chúng ta,” Bộ trưởng nói.
Phải dạy cho học trò có trái tim biết rung động
Chia sẻ về mục tiêu giáo dục, Bộ trưởng đặt ra yêu cầu mà mỗi thầy cô cần hướng tới là không chỉ hướng người học tập trung vào kiến thức học mà phải dạy cho học trò có trái tim biết rung động trước cuộc đời, có tâm hồn thanh cao và rộng lượng, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.
“Giáo dục là tạo động lực, là định hướng cách tư duy và hướng hành động. Giáo dục tạo ra sự thay đổi, sự tiến bộ, chinh phục cái mới và là bà đỡ cho những ý tưởng mới. Chúng ta cần phải là người dẫn đường, đây là trọng trách lớn, là sứ mệnh của nhà giáo. Tạo dựng những con người có tư duy độc lập, dấn thân vì khát vọng tươi sáng của cá nhân, của đất nước, của nhân loại, đó là nhiệm vụ thiêng liêng của tất cả nhà giáo,” Bộ trưởng chia sẻ.
Cũng theo Bộ trưởng, cần ý thức về trọng trách vinh quang của nghề để mỗi người đều nhận thức rõ chính các nhà giáo là những người sáng tạo, vị tha thông qua công việc cao quý của mình.
Tuy nhiên, cũng theo Bộ trưởng, thực hiện được những nhiệm vụ này không phải là điều dễ dàng mà là hành trình với núi cao, vực sâu, đầy gian nan, vất vả, không có con đường nhung lụa, dễ dàng phía trước.
[Những giáo viên cắm bản nơi biên cương xa xôi của Sơn La]
“Với tinh thần yêu nước, yêu người, yêu ngành và tâm huyết với nghề, tôi tin tưởng chắc chắn rằng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong toàn ngành sẽ khắc phục khó khăn, thực hiện lời dạy của Bác trong bức thư gửi cho ngành và cho các thầy giáo, cô giáo ‘dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt’, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng và mong đợi của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, của phụ huynh và của hàng chục triệu học sinh của chúng ta”, Bộ trưởng gửi gắm.
Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng bằng khen cho 400 nhà giáo tiêu biểu. Bộ trưởng cho biết việc tặng bằng khen nhằm ghi nhận sự đóng góp, biểu dương, tôn vinh các nhà giáo tiêu biểu đại diện cho các nhà giáo ở các cấp học, bậc học, các nhà giáo đại diện các vùng miền trong toàn quốc. Theo Bộ trưởng, mỗi nhà giáo được vinh danh đều có những hoàn cảnh riêng trong cuộc sống và trong công tác nhưng đều có điểm chung là những nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, luôn say mê, tận tụy với nghề, hết lòng với học trò./.