Các hãng ôtô Nhật Bản dự kiến lợi nhuận giảm do thiếu hụt chip

Chuyên gia Julie Boote thuộc Smithers Associates cho rằng một năm phục hồi mạnh mẽ của ngành sản xuất ôtô sau đại dịch COVID-19 sẽ bị hạn chế phần nào bởi tình trạng thiếu hụt về nguồn cung.
Lợi nhuận kinh doanh trong tài khóa 2020/2021 của Toyota Motor Corp. ước giảm 12,5%. (Nguồn: japantimes.co.jp)

Trong bối cảnh các hãng sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản dự kiến công bố báo cáo lợi nhuận sụt giảm trong tuần này, giới đầu tư đang chờ đợi những đánh giá về tác động tương lai nào việc thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu. 

Các hãng sản xuất ôtô trên thế giới đã điều chỉnh hoặc tạm ngừng sản xuất trong vài tháng gần đây do nhiều yếu tố, gồm có nhu cầu đối với thiết bị điện tử tăng vọt cùng với tình trạng “khan hiếm” chip bán dẫn từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Tình trạng mất điện ở bang Texas (Mỹ), nơi có nhà máy chip của một số hãng, và vụ cháy ở nhà máy chip của hãng Renesas Electronics Corp. tại Nhật Bản, càng làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nguồn cung chip. 

[Nhật Bản: Idemitsu Kosan sản xuất đại trà ôtô điện siêu nhỏ từ 2022]

Chuyên gia phân tích Julie Boote thuộc Smithers Associates nói: “Câu hỏi lớn đặt ra sẽ là các hãng sản xuất ôtô sẽ hạ dự báo lợi nhuận ở mức độ nào do sản xuất chậm lại dẫn đến doanh số giảm.” Theo chuyên gia này, một năm phục hồi mạnh mẽ của ngành sản xuất ôtô sau đại dịch COVID-19 sẽ bị hạn chế phần nào bởi tình trạng thiếu hụt về nguồn cung.

Giới chuyên gia cho rằng, dù nguồn cung hạn chế song nhu cầu ô tô tăng mạnh đẩy giá xe tăng, đặc biệt là ở Mỹ, giúp các hãng sản xuất ôtô tăng thêm nguồn thu.

Theo ước tính của 24 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Refinitiv SmartEstim, lợi nhuận kinh doanh trong tài khóa 2020/2021 của Toyota Motor Corp. - hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới theo doanh số - ước giảm 12,5% xuống còn 2.100 tỷ yen (19,30 tỷ USD). Dự báo, lợi nhuận của Toyota trong tài khóa 2021/2022 (từ tháng 4/2021-3/2022) có khả năng phục hồi và đạt 2.600 tỷ yen.

Giới phân tích cho biết thêm rằng trong khi nhiều đối thủ toàn cầu buộc phải cắt giảm sản lượng ôtô do thiếu chip bán dẫn, Toyota dường như không chịu ảnh hưởng từ việc thiếu hụt này nhờ chính sách dự trữ chip của hãng. 

Refinitiv SmartEstim còn cho biết thêm rằng một công ty sản xuất ôtô khác của Nhật Bản là Honda Motor Co Ltd sẽ có lợi nhuận tài khóa 2020/2021 giảm 11% xuống còn 560 tỷ yen, trong khi Nissan Motor Co Ltd dự kiến thua lỗ 142 tỷ yen, tăng mạnh so với mức lỗ 40,5 tỷ yên của tài khóa trước. Trong tài khóa 2021/2022, giới chuyên gia dự báo lợi nhuận của Honda và Nissan sẽ đạt 791 tỷ yen và 141 tỷ yen.

Nissan dự kiến công bố báo cáo kinh doanh vào ngày 11/5, tiếp đến là Toyota vào ngày 12/5 và Honda vào ngày 14/5./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục