Các nhà chế tạo ôtô tại Trung Quốc đứng trước triển vọng ảm đạm

Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc dự báo doanh số bán xe tại nước này sẽ đạt 28 triệu chiếc trong năm 2019, tương đương với con số của năm 2018.
Các nhà chế tạo ôtô tại Trung Quốc đứng trước triển vọng ảm đạm ảnh 1Những chiếc xe mới xuất xưởng tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Các nhà sản xuất ôtô tại Trung Quốc đang chuẩn bị đón nhận doanh thu tăng trưởng ảm đạm trong năm nay, sau một năm 2018 đầy khó khăn khi thị trường ôtô hàng đầu thế giới này có thể đã ghi nhận bước thụt lùi lần đầu tiên trong khoảng 20 năm qua, trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế giảm tốc đang làm suy yếu nhu cầu.

Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc (CAAM) dự báo doanh số bán xe tại nước này sẽ đạt 28 triệu chiếc trong năm 2019, tương đương với con số của năm 2018, trong khi các cơ quan khác trong ngành và Chính phủ Trung Quốc dự đoán doanh số tăng từ 0-2%.

CAAM dự kiến sẽ sớm công bố số liệu, theo đó tổ chức này nhận định rằng thị trường ôtô Trung Quốc lần đầu tiên kể từ những năm 1990 ghi nhận mức tăng trưởng âm trong năm 2018. Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2018, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc đã giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2017, mức giảm mạnh nhất trong gần bảy năm qua.

[Doanh số ôtô của Trung Quốc có thể giảm lần đầu kể từ thập niên 1990]

Ford là hãng có màn trình diễn đáng thất vọng nhất trong số các nhà sản xuất ôtô toàn cầu hoạt động ở Trung Quốc trong năm 2018, khi doanh thu của hãng này giảm tới 37%.

Geely, nhà sản xuất ôtô thành công nhất của Trung Quốc, cũng chỉ ghi nhận mức tăng 20% trong doanh số xe bán ra, thấp hơn nhiều so với mức tăng 63% trong năm 2017.

Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đi ngược lại xu hướng này khi đạt được mức tăng doanh thu 14,3%, cao hơn nhiều so với mức tăng 6% năm 2017 nhờ nhu cầu gia tăng đối với thương hiệu xe hạng sang Lexus cũng như những nỗ lực tiếp thị của hãng.

Những con số có phần ảm đạm nói trên đã một lần nữa gây hoang mang cho giới đầu tư, vốn lo ngại trước những dấu hiệu giảm mạnh hơn về nhu cầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt sau khi Apple đưa ra cảnh báo về doanh số sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới phân tích đang kỳ vọng vào những biện pháp mà Chính phủ Trung Quốc đã hứa hẹn nhằm thúc đẩy chi tiêu cũng như nhu cầu ngày một tăng đối với các dòng xe sử dụng loại năng lượng mới (NEV). CAAM dự đoán doanh số xe NEV sẽ chạm mức 1,6 triệu chiếc trong năm 2019, so với con số 1,2 triệu chiếc năm 2018./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Airlangga Hartarto - Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia (thứ 2 từ phải), ký tặng lên xe điện VF 3 trong lễ khánh thành. (Ảnh: VinFast)

VinFast khánh thành nhà máy đầu tiên ở Indonesia

Với công suất 50.000 xe/năm và quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, VinFast cam kết mang đến cho người tiêu dùng Indonesia những sản phẩm xe điện chất lượng cao, an toàn và thông minh.

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.