Chợ truyền thống ngày càng kém hút khách hàng

Các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố HCM đang dần mất khách do có một số mặt hàng bán giá cao hơn so với siêu thị.
Vài tháng trở lại đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhiều tiểu thương bỏhàng, treo hàng không kinh doanh dẫn đến tình trạng thưa thớt, vắng khách ở cácchợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, người tiêu dùng cho biết, họ chuyển sang đi siêu thị vì giácả ổn định, hàng hóa chất lượng và phục vụ tốt.

Khảo sát qua một số chợ truyền thống trên địa bán Thành phố Hồ Chí Minhnhư Phạm Văn Hai, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thành Trang, Tân Sơn Nhất, cho thấynhững ngày này không còn cảnh mua bán nhộn nhịp như trước nữa.

Bà Hoàng Thị Phương, bán rau củ tại chợ Tân Sơn Nhất, cho biết vài tuầntrở lại đây buôn bán ế ẩm, một ngày lấy chỉ 3-4kg các loại bí, cà rốt,khoai tây… nhưng bán đến 2-3 ngày mới hết. Còn chị Trần Thị Hoa, hàngrau củ, cho biết trước đây, mỗi hàng luôn có lượng khách quen riêng, chiếmkhoảng 30% lượng khách mua trong ngày nhưng gần đây lượng khách này giảm đángkể.

Tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh có 24/40 hàng thịt đã nghỉ bán, 5/6 hàngrau củ nghỉ bán, hàng cá còn một số hàng… và tiểu thương ở chợ này cho biết phíchợ hàng thịt 162.000 đồng/tháng, hàng rau củ 108.000 đồng/tháng, hàng cá144.000 đồng/tháng… trong khi lượng khách mua hiện nay đã giảm từ 30-40% so cuốinăm 2010.

Thực tế, tại các chợ truyền thống có một số mặt hàng bán giá cao hơn sovới siêu thị như khoai tây Đà Lạt tại chợ bán lẻ giá 20.000đồng/kg, cà rốt14.000 đồng/kg, mực ống 150.000 đồng/kg nhưng tại siêu thị khoai tây Đà Lạt chỉcó 14.000đồng/kg, cà rốt 11.500đồng/kg, mực ống 145.00đồng/kg… vì tiểuthương vẫn còn thói quen nói thách, thích giá nào thì bán giá nấy và không thốngnhất giá ở cùng một mặt hàng, nên giá cả không ổn định và đôi khi đắt hơnsiêu thị.

Ông Nguyễn Xuân Trang, Trưởng ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, cho biếttrong khi các hệ thống siêu thị đua nhau giảm giá hay có nhiều chươngtrình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng thì các tại các chợ truyền thốngvẫn tồn tại một số thói quen dễ làm khách hàng xa lánh, như niêm yết giá nhưngkhông bán đúng giá, nói thách cho khách trả giá, bán hàng không chất lượng nhưgiới thiệu… Đồng thời, vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, một số tiểu thương còntận dụng cơ hội tăng giá, nâng giá bán đắt hơn ngày thường.

Theo số liệu từ các siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách đếncác siêu thị ngày càng đông, đặc biệt là những ngày cuối tuần hay nghỉlễ. Siêu thị Lotte Mart Phú Thọ vào ngày thường có từ 10.000-15.000 lượtkhách, ngày lễ từ 25.000-30.000 luợt. Còn siêu thị Big C có bình quânlượng khách trong năm tăng từ 15-20%.

Ông Phùng Mạnh Đức, giám đốc siêu thị Lotte Mart, cho biết các hệthống siêu thị có lợi thế đa dạng hàng hóa, giá cả phù hợp, đảm bảochất lượng… và nhiều chươg trình khuyến mãi, mua sắm thoải mái nên ngườitiêu dùng tin tưởng.

Trước tình hình tiểu thương bỏ hàng, người tiêu dùng không đến chợ, ôngNguyễn Văn Minh, Phó ban quản lý chợ Bà Chiểu, cho biết Ban quản lýđang thực hiện chương trình xây dựng mô hình chợ văn hóa, người kinh doanhmới, vận động tiểu thương thực hiện tốt nội quy và thay đổi cách ứngxử để phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.

Còn đại diện Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, nhận định tiểu thương cần thayđổi phương thức kinh doanh và phục vụ khách hàng, nếu vẫn duy trì phương thứcbuôn bán như hiện nay thì sẽ khó giữ được khách hàng./.

Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục