Ngày 17/12, tại Trạm Y tế xã Bình Khê, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), Phòng Y tế thị xã Đông Triều tổ chức khai trương Cổng thông tin tra cứu hồ sơ sức khỏe điện tử trong triển khai phòng khám bác sỹ gia đình.
Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh triển khai mô hình này. Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện cho biết trước mắt, Quảng Ninh triển khai thí điểm mô hình Cổng thông tin tra cứu hồ sơ sức khỏe điện tử ở 8 xã của thị xã Đông Triều.
Tiến tới, ngành Y tế sẽ từng bước hoàn thiện hồ sơ sức khỏe toàn dân và cấp mã y tế cá nhân để đủ điều kiện triển khai trên quy mô lớn toàn tỉnh.
Cổng thông tin tra cứu hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân được xây dựng nhằm phục vụ tra cứu các thông tin về tiền sử bệnh tật, lịch sử khám, chữa bệnh, đợt điều trị và thông tin dùng thuốc... Theo đó, mỗi người dân được phát 1 thẻ từ, trên đó có các mã ID cá nhân để tra cứu thông tin của mình, đảm bảo an toàn, bí mật, thuận tiện.
Đây là dự án hướng tới xây dựng một hệ thống thông tin sức khỏe toàn dân dưới dạng số hóa, thay thế tất cả tài liệu, sổ sách truyền thống.
Hệ thống thông tin sức khỏe toàn dân dưới dạng số hóa sau khi vận hành và được kết nối cùng với các phần mềm đang sử dụng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý sức khỏe, dự phòng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn thị xã Đông Triều.
[Y tế tư nhân cần lồng ghép khám bệnh với chăm sóc sức khỏe ban đầu]
Hiện nay, ngành Y tế Quảng Ninh đang triển khai dự án Bệnh viện thông minh, trước mắt thí điểm tại 3 cơ sở: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.
Theo đó, các bệnh viện nói trên sẽ thực hiện bệnh án điện tử, tiến tới bệnh viện “không giấy tờ.”
Một số quy trình trong khám chữa bệnh đã được tự động hóa, từ khâu đăng ký khám bệnh, thủ tục nhập viện, hồ sơ bệnh án, kết quả chẩn đoán phim đều được thực hiện trên phần mềm.
Nhờ đó, chất lượng quản lý bệnh viện, kiểm soát an toàn người bệnh, an toàn dược, phòng chống sai sót y khoa, kiểm soát đơn thuốc... được nâng cao; quy trình phê duyệt thủ tục hành chính được cải thiện, đáp ứng yêu cầu nhanh, chính xác trong giải quyết giấy tờ phục vụ người bệnh, quản lý chặt chẽ chi phí điều trị, điều chỉnh hợp lý chi phí, tiết kiệm bảo hiểm y tế, tiết kiệm tối đa chi phí hành chính.../.