Cuu thanh cong nu du khach Australia bi ngo doc thuoc Paracetamol hinh anh 1Nữ du khách người Australia chuẩn bị được xuất viện. (Ảnh: Kiều Oanh/ Vietnam+)

Chiều 6/5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, Bệnh viện vừa cấp cứu và điều trị thành công cho một nữ du khách người Australia tên là E.H, 43 tuổi, bị ngộ độc thuốc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị được xuất viện trong ngày mai.

Trước đó, nạn nhân nhập viện cấp cứu ngày 29/4 vừa qua trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, sốt, có dấu hiệu suy gan cấp; nạn nhân cho biết đã tự mua và uống 30 viên Paracetamol (15g) để giảm đau chỉ trong vòng 2 ngày.

Ngay khi tiếp nhận cấp cứu, bệnh nhân đã được thực hiện các xét nghiệm cho thấy các chỉ số xét nghiệm men gan của nạn nhân tăng cao từ 700UI/L lên đỉnh điểm là gần 7.000UI/L, rối loạn đông máu nặng, các bác sỹ đã ngay lập tức điều trị tích cực bằng phác đồ giải độc gan N-acetylcystein (NAC), điều trị hỗ trợ gan, điều chỉnh rối loạn đông máu.

[Bộ Y tế muốn giữ đề xuất về kiểm soát thời gian bán rượu bia]

Hiện tại sau 7 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chỉ số xét nghiệm men gan (SGOT-SGPT) đã giảm về mức an toàn, chỉ số rối loạn đông máu đã ổn định, ăn uống tốt, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong ngày mai.

Bác sỹ Phạm Hữu Huyền, Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện cho biết, Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, được sử dụng phổ biến trên thị trường và người dân có thể tự mua dễ dàng tại các quầy thuốc nên rất dễ bị lạm dụng sử dụng thuốc gây ngộ độc; nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ suy gan cấp, suy đa tạng và tử vong.

Ngộ độc Paracetamol có xu hướng tăng lên, đây là một loại ngộ độc dễ gặp nhưng dễ bị bỏ sót, chẩn đoán chậm trễ đặc biệt khi bệnh nhân lạm dụng paracetamol để tự điều trị với mức độ quá liều lặp lại nhiều lần.

Bác sỹ Phạm Hữu Huyền cảnh báo người dân nên lưu ý liều lượng sử dụng của thuốc Paracetamol theo đúng chỉ định của bác sỹ. Nếu có những dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc Paracetamol, người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và điều trị kịp thời./.

Kiều Oanh (Vietnam+)