Đề xuất nhập khẩu xe ôtô có thiết bị thu thập dữ liệu giao thông

Cục Đăng kiểm đang kiểm tra một ôtô có gắn camera để thu thập thông tin, hình ảnh thực tế về thực trạng hệ thống giao thông của Việt Nam để phục vụ mục đích xây dựng và phát triển phần mềm xe tự lái.
Đề xuất nhập khẩu xe ôtô có thiết bị thu thập dữ liệu giao thông ảnh 1Chiếc Volkswagen được Công ty TNHH Hella Việt Nam xin ý kiến được sử dụng tham gia giao thông để thu thập dữ liệu giao thông tại Việt Nam nhằm phục vụ phát triển phầm mềm xe tự lái. (Nguồn: baogiaothong.vn)

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về nội dung thủ tục nhập khẩu, lưu hành xe ôtô có thiết bị thu thập dữ liệu, thông tin giao thông đường bộ.

Cụ thể, Cục đã thực hiện kiểm tra 1 ôtô có gắn thiết bị camera để thu thập thông tin, hình ảnh thực tế về thực trạng hệ thống giao thông của Việt Nam nhằm mục đích xây dựng và phát triển phần mềm cho xe tự lái.

Trước đó, ngày 14/4/2022, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hella Việt Nam đăng ký kiểm tra làm thủ tục cho chiếc ôtô con nhãn hiệu Volkswagen đã qua sử dụng, là hàng tạm nhập, tái xuất, thời hạn tái xuất ghi trong tờ khai hải quan là ngày 26/8/2022.

Theo tài liệu kỹ thuật, chiếc xe trên được lắp đặt thêm các thiết bị gồm hệ thống cảm biến; 4 camera trên nóc xe; 1 camera phía trước và 1 camera phía sau, bên trong xe lắp đặt hệ thống máy tính, màn hình, thiết bị lưu trữ dữ liệu.

Khi xe chạy trên đường, các camera và cảm biến sẽ ghi lại toàn bộ hình ảnh camera quan sát được trên đường, quá trình người lái xe xử lý các tình huống tránh các vật cản trên đường, dữ liệu này được hệ thống máy tính lưu trữ lại để xây dựng và phát triển phần mềm cho xe ôtô tự lái.

Các thiết bị lắp thêm chỉ có chức năng thu thập thông tin, không can thiệp vào chức năng hoạt động của xe.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hella Việt Nam cũng đã cung cấp các loại giấy tờ cho Cục Đăng kiểm Việt Nam bao gồm Giấy đăng ký xe tại Đức, Giấy phép lưu hành đặc biệt tại Đức, Giấy chứng nhận kiểm định xe ôtô tại Nhật Bản thể hiện chiếc xe đã được cơ quan có thẩm quyền tại Đức và Nhật Bản cấp phép lưu hành.

Ngoài các tài liệu nêu trên, Công ty cung cấp thư xác nhận của Công ty Intenta GmbH là chủ sở hữu chiếc xe nêu trên và chiếc xe thuộc dự án thu thập dữ liệu giao thông đường bộ của nhiều nước trên thế giới; trong đó, có Việt Nam và là một phần của chương trình số hóa ngành công nghiệp ôtô.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện kiểm tra chiếc xe và kết quả đạt yêu cầu theo quy định của Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới nhập khẩu và Thông tư số 55 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT.

Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên xe ôtô loại này được nhập khẩu về Việt Nam để tham gia giao thông và thu thập dữ liệu về thực trạng hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam.

Hiện, chưa có quy định về việc hạn chế hoặc cấp phép lưu hành cho loại xe này.

Trong khi đó, việc thu thập thông tin về địa hình, tình trạng giao thông cũng như các thông tin khác của Việt Nam có thể liên quan đến vấn đề an ninh, quốc phòng nên phải có ý kiến của các cơ quan chức năng có liên quan.

Do vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tiếp tục hoàn tất thủ tục để cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu cho chiếc xe nêu trên theo quy định và cấp giấy chứng nhận để hoàn tất thủ tục nhập khẩu.

Trong giấy chứng nhận có ghi chú "Việc sử dụng các thiết bị chuyên dùng trên xe để khảo sát, thu thập thông tin phải được phép của cơ quan có thẩm quyền."

Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi các Bộ Công an, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông để thông tin về trường hợp này và xin ý kiến về việc có cho phép chiếc xe này được phép lưu hành trên hệ thống giao thông của Việt Nam hay không?./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục