Hãng Frost & Sullivan vừa điều chỉnh dự báo doanh số bán xe hơi của Malaysia trong năm 2013 tăng 6,3% đạt 638.000 chiếc từ 600.000 xe ước tính trước đó.
Tuyên bố của hãng cho biết sự điều chỉnh tăng này là do tâm lý lạc quan của người tiêu dùng, hưởng ứng nhiệt tình với việc ra mắt các mẫu xe mới và ít kỳ vọng hơn về bất kỳ sự giảm giá đáng kể từ các sáng kiến chính sách.
Chuyên gia tư vấn về xe hơi và giao thông vận tải của Frost & Sullivan, khu vực châu Á Thái Bình Dương, Kavan Mukhtyar cho biết điều chỉnh dự báo là cần thiết vì tác động bất ổn của bầu cử ở Malaysia, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử năm 2013, là không cao như mong đợi .
Ông lưu ý rằng khối lượng bán hàng trong tháng 7/2013 được dự kiến sẽ phục hồi, khi người tiêu dùng mua xe mới do mùa lễ hội Hari Raya sắp tới.
Bên cạnh đó, những nỗ lực gần đây của Ngân hàng Trung ương (Bank Negara) giảm nợ hộ gia đình có thể không có tác động bất lợi trước mắt như là việc chấp thuận cho vay vốn mua ôtô đã bị thắt chặt kể từ năm ngoái.
Ông Mukhtyar cho biết lượng xe bán ra trong tháng Tám có thể ở mức vừa phải vì đã được dự kiến sẽ giảm do tết Hari Raya kéo dài trong khi doanh số tháng Chín có thể còn ít hơn vì đây là thời gian trước khi chính phủ công bố ngân sách năm 2014 vào ngày 25/10.
Tuy nhiên, ông cho biết doanh số bán xe có khả năng khởi sắc trong quý 4 năm nay sau khi ngân sách được công bố và bắt đầu mùa lễ hội cuối năm, mà theo truyền thống thì rất nhiều chương trình khuyến mãi bán hàng được tung ra trong thời gian này.
Trong nửa đầu năm 2013, doanh số bán xe được dự kiến sẽ đạt 314.000 chiếc, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2012, tổng lượng xe bán ra của Malaysia đạt 610.000 chiếc, tăng 3% so với năm 2011.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến ngày 31/12/2012, Malaysia có 22,7 triệu xe trên đường phố, tăng 6,08% so với năm 2011. Như vậy với dân số 28,3 triệu người, Malaysia đạt mức trung bình 1 ôtô/1,2 người dân./.
Tuyên bố của hãng cho biết sự điều chỉnh tăng này là do tâm lý lạc quan của người tiêu dùng, hưởng ứng nhiệt tình với việc ra mắt các mẫu xe mới và ít kỳ vọng hơn về bất kỳ sự giảm giá đáng kể từ các sáng kiến chính sách.
Chuyên gia tư vấn về xe hơi và giao thông vận tải của Frost & Sullivan, khu vực châu Á Thái Bình Dương, Kavan Mukhtyar cho biết điều chỉnh dự báo là cần thiết vì tác động bất ổn của bầu cử ở Malaysia, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử năm 2013, là không cao như mong đợi .
Ông lưu ý rằng khối lượng bán hàng trong tháng 7/2013 được dự kiến sẽ phục hồi, khi người tiêu dùng mua xe mới do mùa lễ hội Hari Raya sắp tới.
Bên cạnh đó, những nỗ lực gần đây của Ngân hàng Trung ương (Bank Negara) giảm nợ hộ gia đình có thể không có tác động bất lợi trước mắt như là việc chấp thuận cho vay vốn mua ôtô đã bị thắt chặt kể từ năm ngoái.
Ông Mukhtyar cho biết lượng xe bán ra trong tháng Tám có thể ở mức vừa phải vì đã được dự kiến sẽ giảm do tết Hari Raya kéo dài trong khi doanh số tháng Chín có thể còn ít hơn vì đây là thời gian trước khi chính phủ công bố ngân sách năm 2014 vào ngày 25/10.
Tuy nhiên, ông cho biết doanh số bán xe có khả năng khởi sắc trong quý 4 năm nay sau khi ngân sách được công bố và bắt đầu mùa lễ hội cuối năm, mà theo truyền thống thì rất nhiều chương trình khuyến mãi bán hàng được tung ra trong thời gian này.
Trong nửa đầu năm 2013, doanh số bán xe được dự kiến sẽ đạt 314.000 chiếc, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2012, tổng lượng xe bán ra của Malaysia đạt 610.000 chiếc, tăng 3% so với năm 2011.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến ngày 31/12/2012, Malaysia có 22,7 triệu xe trên đường phố, tăng 6,08% so với năm 2011. Như vậy với dân số 28,3 triệu người, Malaysia đạt mức trung bình 1 ôtô/1,2 người dân./.
Kim Dung/Kuala Lumpur (Vietnam+)