Doanh thu bán lẻ Hong Kong trượt dốc trong “Tuần lễ Vàng”

Lần đầu tiên trong 11 năm qua, doanh số của ngành bán lẻ ở Hong Kong của Trung Quốc đã trượt dốc, có lĩnh vực thậm chí còn giảm hơn 80%.
Doanh thu bán lẻ Hong Kong trượt dốc trong “Tuần lễ Vàng” ảnh 1Lời kêu gọi chính quyền đối thoại giải quyết khó khăn của các hộ kinh doanh dán trên đường Hennessy ở Causeway Bay chiều 8/10. (Nguồn: baotintuc.vn)

Lần đầu tiên trong 11 năm qua, doanh số của ngành bán lẻ ở Hong Kong của Trung Quốc đã trượt dốc, có lĩnh vực thậm chí còn giảm hơn 80%.

Hiệp hội Quản lý bán lẻ Hong Kong (HKRMA) vừa công bố số liệu điều tra 5 ngày đầu tiên của “Tuần lễ Vàng” đối với 30 cửa hàng bán lẻ cho thấy, kinh doanh của các cửa hàng trong khu vực chịu ảnh hưởng của hoạt động "Chiếm Trung tâm" như Mong Kok, Causeway Bay, Admirlaty và Central đều giảm với hai con số so với cùng kỳ, bình quân là từ 10-45%.

Có những cửa hàng đồng hồ chỉ có 1-2 chi nhánh, doanh thu giảm tới 80%; còn các bách hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi nằm trong các khu vực trên có doanh thu giảm từ 10-60% so với cùng kỳ; các cửa hàng thời trang, trang sức và đồng hồ quý giảm bình quân từ 28-55%.

Theo Chủ tịch HKRMA Mạch Thụy Quỳnh, kể từ khi Trung Quốc thực thi chính sách du lịch cá nhân tới Hong Kong vào năm 2003, ngành bán lẻ Hong Kong luôn được lợi từ “Tuần lễ Vàng," chưa từng rơi vào tình trạng tăng trưởng âm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều nhân tố, ngành bán lẻ tháng 10 này khó tăng trưởng.

Trong một phát biểu được tờ “Văn hối” dẫn lời, bà Mạch Thúy Quỳnh thừa nhận "Chiếm Trung tâm" không phải là nguyên nhân duy nhất ảnh hưởng tới doanh thu ngành bán lẻ, mà còn có tác động của sự thay đổi về mô hình tiêu dùng của du khách Trung Quốc.

Bà Mạch Thúy Quỳnh dự đoán nếu biểu tình tiếp tục, cộng thêm sức mua của khách du lịch Trung Quốc giảm xuống, doanh thu tháng 10 này của ngành bán lẻ Hong Kong nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ năm 2003./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục