Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí trước “nguy cơ” thay nhà đầu tư

Nếu trong tháng Năm này, nhà đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí không hoàn thành các thủ tục pháp lý, thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ buộc phải tìm kiếm nhà đầu tư khác.
Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí trước “nguy cơ” thay nhà đầu tư ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) được động thổ từ 18/5/2014.

Đánh giá sơ bộ lý do dự án chậm triển khai, Phó Cục trưởng Phan Quốc Hiếu khẳng định có nhiều yếu tố, trong đó nguyên nhân chính là khâu giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc do cơ chế chính sách mới được ban hành.

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, trong tháng 5/2015, nhà đầu tư phải hoàn thành xong các thủ tục pháp lý của dự án gồm Giấy phép đầu tư (đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp), ký xong hợp đồng chính thức với Bộ Giao thông Vận tải, ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng tài trợ vốn cho dự án.

“Về nguyên tắc đối với các dự án BOT, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo, Bộ sẽ không đồng ý cho bất kỳ dự án BOT nào được triển khai khi các nhà đầu tư chưa đóng đủ số vốn chủ sở hữu, để tránh tình trạng nhà đầu tư “tay không bắt giặc” - ông Phan Quốc Hiếu chia sẻ.

Về dự án này, Cục Quản lý Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng đã có văn bản kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban PPP (hợp tác Công-Tư) và nhà đầu tư khẩn trương ký hợp đồng chính thức, phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 lập tiến độ tổng thể, đàm phán đưa vào hợp đồng BOT chính thức làm cơ sở triển khai, theo dõi, thưởng phạt hợp đồng.

Về vấn đề này, bên Công ty Cổ phần Phát triển Đại dương cho biết đã ký hợp đồng BOT chính thức với Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 27/4/2015. Trước đó, hợp đồng tín dụng đã được ký với ngân hàng Eximbank ngày 31/3/2015.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí từ Km20-Km77, Quốc lộ 18 đi qua hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT được khởi công từ ngày 18/5/2014 có tổng mức đầu tư 2.905,07 tỷ đồng; trong đó giá trị xây lắp là 1.153,27 tỷ đồng.

Theo đánh giá, nếu dự án trên chậm triển khai sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kết nối đồng bộ với một loạt các dự án giao thông liên quan nhự dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Uông Bí (đã hoàn thành), dự án BOT Quốc lộ 38 và đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang sẽ hoàn thành trong thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục