Chiều 10/5, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra văn bản đồng ý với đề nghịcủa Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch về việc tạm dừng thi công nút giao đườngHoàng Hoa Thám-Văn Cao.
Theo tờ trình của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, trong khi thi công nútgiao Hoàng Hoa Thám-Văn Cao đã phát lộ đoạn thành cổ và phát hiện một số hiệnvật thời Lý, Trần, Lê. Theo tư liệu lịch sử, đây là đoạn thành cổ còn lại duynhất phục vụ cho việc nghiên cứu lịch sử nhiều mặt của Thăng Long-Hà Nội.
Theo các nhà sử học, tuyến đê Hoàng Hoa Thám bị phá trong quá trình thicông tuyến đường Văn Cao-Hồ Tây chính là đoạn Hoàng thành Thăng Long thời Lê sơhiếm hoi còn lại.
Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho rằng,đường Hoàng Hoa Thám là một con đường giao thông được xây dựng trên một đoạnHoàng thành Thăng Long xưa.
Do đó, Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu Sở Giao thông-Vận tải và Ban quảnlý dự án giao thông đô thị tạm dừng thi công tuyến đường Văn Cao-Hồ Tây (đoạncắt qua đê Hoàng Hoa Thám) để phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch vàViện Khảo cổ học tiến hành nghiên cứu khảo cổ, thu thập hiện vật tại hiệntrường.
Thành phố cũng yêu cầu Sở Văn hóa-Thể Thao và Du lịch phối hợp với Sở Giaothông Vận tải và quận Ba Đình cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm bảo quản,bảo vệ các hiện vật thu thập được.
Sau khi cơ quan chuyên môn hoàn thành công tác nghiên cứu lập hồ sơ hiệnvật, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Viện khảo cổ học tổchức Hội nghị liên quan xây dựng kế hoạch khai quật khảo cổ tuyến đê Bưởi phụcvụ nghiên cứu bảo tồn, phát huy giá trị. Đồng thời tham mưu đề xuất với thànhphố phương án giải quyết.
Dự án đường Văn Cao-Hồ Tây có tổng mức đầu tư gần 373 tỷ đồng, phạm vichiếm đất là hơn 47.000m2, đi qua địa bàn các phường Thuỵ Khuê (quận Tây Hồ) vàphường Liễu Giai (quận Ba Đình)./.
Thanh Bình (Vietnam+)