Thương hiệu xe Audi của Đức đã thay đổi điều này vào năm 2006 khi giành chiếnthắng tại giải Le Mans bằng chiếc xe sử dụng động cơ diesel R10 TDI, tiếp sau đólà mẫu 908 HDi FAP của hãng sản xuất xe hơi Pháp Peugeot.
Năm nay xem ra còn thú vị hơn nữa vì tại giải đua năm 2012, cả Audi vàToyota đều đưa các phiên bản động cơ hybrid vào tham dự và mẫu xe của Audi đãđứng ở vị trí thứ ba.
Tuy nhiên giờ đây, FIA (viết tắt của Federation Internationable del’Automobile) lại tuyên bố họ đã đạt được một thỏa thuận với tập đoàn các nhàđầu tư quốc tế Formula E Holdings (FEH) về việc tổ chức một giải vô địch đua xedành cho xe điện.
Với tên gọi là giải đua xe công thức E (Formula E), các mẫu xeđua mới sẽ chạy trên các con phố chính trên toàn thế giới.
Sau các giải chạy thửnghiệm trong năm 2013, giải đua trên, với mục tiêu thu hút được 10 đội đua và 20tay lái, sẽ được triển khai trong năm 2014 với chặng xuất phát ở thành phố Riode Janeiro của Brazil.
Chủ tịch FIA Jean Todt cho hay: “Tôi muốn cảm ơn tất cả các bên liên quan.Giải đua mới diễn ra tại các thành phố lớn này chắc chắn sẽ thu hút được lượngkhán giả mới. Điều này sẽ đem lại niềm hứng khởi và cơ hội mới để chia sẻ cácgiá trị của FIA và mục tiêu sử dụng năng lượng sạch, linh hoạt và bền vững vớicác khán giả trẻ tuổi”.
FEH, do nhà tài phiệt người Tây Ban Nha Enrique Banuelos lãnh đạo, đã pháttriển một nguyên mẫu có tên gọi là Formulec EF 01 mà theo FIA, mẫu xe này sẽdành cho bất kỳ đội đua nào muốn tham gia giải đua này.
Trong khi đó, Drayson Racing Technologies, do doanh nhân người Anh và làtay đua bán chuyên nghiệp Lord Paul Drayson sở hữu, trong hai năm vừa qua đangphát triển mẫu xe đua chạy điện B12/69 LMP. Công ty của Lord Drayson đang hoạtđộng với tư cách là một cố vấn khoa học cho FEH.
Ông cho hay: “Điều này giúpchúng tôi có được cách thức hoàn hảo chứng minh cho tốc độ của xe điện. Mọingười nghĩ chúng chạy chậm. Chúng tôi sẽ cho thấy chúng có thể đạt vận tốc 360km/giờ hoặc có thể tăng tốc từ 0 lên 96 km/giờ trong 3 giây”./.