Đạo diễn Guillermo del Toro (giữa) cùng các diễn viên và đoàn làm phim "The Shape of Water" nhận giải thưởng danh giá "Phim điện ảnh xuất sắc nhất" tại Lễ trao giải Oscar 2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/8, Ban tổ chức Oscar đã công bố 3 thay đổi quan trọng nhằm thu hút người xem và đưa giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất thế giới này đến gần hơn với khán giả đại chúng.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ viết: "Sự thay đổi đang đến với Oscar."

Những thay đổi này bao gồm rút ngắn thời gian phát sóng lễ trao giải, sắp xếp ngày tổ chức lễ trao giải sớm hơn và đặc biệt là bổ sung hạng mục mới dành cho những bộ phim nổi bật được nhiều người yêu thích.

Cụ thể, Ban tổ chức Oscar quyết định rút ngắn thời lượng diễn ra buổi phát sóng truyền hình cho lễ trao giải không quá 3 giờ đồng hồ.

Đầu năm nay, lễ trao giải Oscar lần thứ 90 được phát sóng ngày 4/3 vừa qua kéo dài gần 4 giờ đồng hồ song chỉ thu hút 26,5 triệu khán giả, mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua.

[Lễ trao giải Oscar 2018 trượt dốc kỷ lục về lượng người xem]

Ngoài ra, Oscar sẽ được tổ chức vào một ngày đầu tháng Hai vừa qua, cụ thể là sẽ diễn ra vào ngày 9/2/2020. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra lễ trao giải lần thứ 91 vẫn được giữ nguyên là vào ngày 24/2/2019 như được thông báo trước đó.

Đặc biệt, việc ban tổ chức bổ sung hạng mục dành cho phim "được yêu thích" (Popolar) đánh dấu lần đầu tiên Oscar tăng thêm hạng mục giải thưởng kể từ năm 2011, khi phim hoạt hình xuất sắc được bổ sung vào khuôn khổ chấm giải.

Bước đi này cho thấy nỗ lực của Ban tổ chức Oscar nhằm hướng đến những phim điện ảnh nhận được nhiều tình cảm của công chúng trong thời gian qua song chưa đáp ứng được tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hội đồng nghệ thuật.

Sự thay đổi này cũng giúp Oscar có nhiều cơ hội tiếp cận với khán giả đại chúng, thay vì chỉ gói gọn trong các tác phẩm mang nặng giá trị nghệ thuật song kém thu hút về mặt thương mại.

Trong nhiều năm, lễ trao giải Oscars là sự kiện được mong đợi nhất của truyền hình Mỹ chỉ sau giải đấu bóng bầu dục Super Bowl.

Tuy nhiên, từ năm 2000, tỷ suất người xem lễ trao giải thưởng danh giá của điện ảnh Mỹ hiếm khi cán mốc 40 triệu người, với thành công lớn nhất thuộc về Oscar 2014 khi người dẫn chương trình Ellen DeGeneres "hút" về 43,7 triệu người theo dõi./.