Giải tỏa xong hiện trường sập giàn giáo đường sắt ở Hà Đông

Đến 4 giờ 30 sáng 29/12, các lực lượng thi công đã giải tỏa xong hiện trường, đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội).
Giải tỏa xong hiện trường sập giàn giáo đường sắt ở Hà Đông ảnh 1Hiện trường vụ sập giàn giáo. (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

 Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt (đơn vị làm đại diện chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông) cho biết, 4 giờ 30 sáng 29/12, các lực lượng thi công đã giải tỏa xong hiện trường, đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến đường Nguyễn Trãi sau sự cố sập sụt hệ thống sàn, đà giáo tại công trường dự án đường sát đô thị Cát Linh-Hà Đông xảy ra rạng sáng 28/12.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân của sự cố trên là do hệ thống đà giáo chống của trụ số 7 của gà Hà Đông của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không đảm bảo yêu cầu dẫn đến sập giàn giáo chống đổ bêtông.

Về sự cố này, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định xử lý, đình chỉ hàng loạt đơn vị, cá nhân liên quan; trong đó có nghiêm khắc phê bình, cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương.

Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn-Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

Đối với Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt, người được giao trực tiếp quản lý dự án trên để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Đối với Tổng thầu EPC (Trung Quốc), Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra đồng thời yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý.

Đối với Nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra biện pháp đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Như thông tin trước đó, khoảng 3 giờ 50 phút sáng 28/12, tại điểm thi công ga Hà Đông, đối diện bến xe Hà Đông cũ, thuộc dự án tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông xảy ra sự cố sụt xà mũ gây tắc nghẽn giao thông.

Sự cố xảy ra khi đơn vị thi công đang trong quá trình đổ bêtông, đà giáo bị sụt, xà mũ bê tông bị xệ xuống. Sự cố rất may không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, một xe taxi biển kiểm soát 30B-8195 của hãng Quê Lụa do tài xế Nguyễn Bá Dương điều khiển, bị kẹt bên trong.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài khoảng 13,5km gồm 12 ga từ Cát Linh đi Hà Đông vừa được khởi động lại hồi cuối tháng 11/2014 vừa qua sau sự cố rơi thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân 3 hôm 6/11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục