GM không còn ủng hộ Chính quyền Tổng thống Trump trong vấn đề khí thải

General Motors tuyên bố không còn ủng hộ Chính quyền của Tổng thống Donald Trump trong vụ kiện chống lại các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải ôtô của bang California.
Một dây chuyền sản xuất của General Motors. (Nguồn: Bloomberg)

Ngày 23/11, hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) của Mỹ tuyên bố không còn ủng hộ Chính quyền của Tổng thống nước này Donald Trump trong vụ kiện chống lại các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải ôtô của bang California.

Hồi tháng 10/2019, các “đại gia” ngành sản xuất ôtô gồm GM, Toyota và Fiat Chrysler tuyên bố ủng hộ và cam kết hỗ trợ những nỗ lực pháp lý của Tổng thống Trump trong việc ngăn chặn bang California duy trì các tiêu chuẩn khắt khe hơn về khí thải xe ôtô.

Tuy nhiên, trong thư gửi đến các tổ chức bảo vệ môi trường lớn nhất nước này mới đây, Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết sẽ "ngay lập tức rút khỏi" vụ kiện trên để thúc đẩy các cuộc đối thoại cần thiết và kêu gọi các hãng sản xuất ôtô khác có hành động tương tự.

[Mỹ: Bang California cấm bán ôtô chạy xăng vào năm 2035]

Bà Barra cho biết hãng đã nhất trí với kế hoạch của ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 vừa qua, để thúc đẩy việc sử dụng xe điện và giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe cộ.

Trong thư, bà Barra chia sẻ đã được kế hoạch "Xây dựng lại tốt hơn" của cựu Phôtông thống Biden "truyền cảm hứng."

Kế hoạch này vạch ra ý tưởng mở rộng việc áp dụng công nghệ điện khí hóa cho ngành sản xuất ôtô, tạo ra hơn 1 triệu việc làm và lắp đặt 550.000 trạm sạc điện, cũng như giúp công nhân và các hãng sản xuất ôtô của Mỹ giành chiến thắng trong cuộc đua điện khí hóa.

Công ty tin tưởng rằng các mục tiêu điện khí hóa đầy tham vọng của ông Biden, bang California và GM có sự tương hợp trong nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách giảm đáng kể lượng khí phát thải từ ôtô.

Ông Biden đã hoan nghênh động thái trên của GM, đánh giá đây là "thông tin đáng khích lệ" cho nền kinh tế Mỹ và sự thành công lâu dài của người lao động trong ngành sản xuất ôtô.

Tuần trước, GM cho biết sẽ đầu tư thêm 7 tỷ USD vào công nghệ xe điện và xe tự hành đến giữa thập kỷ này, qua đó đẩy mạnh cuộc đua công nghệ với hãng xe điện Tesla và các nhà sản xuất ôtô khác.

GM có kế hoạch chi 27 tỷ USD đầu tư vào các dự án mới đến năm 2025, nhiều hơn mức 20 tỷ USD dự kiến trước khi xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Quyết định này được đưa ra sau khi GM cho ra mắt mẫu xe tải Hummer hoàn toàn chạy bằng điện hồi tháng 10 vừa qua, cùng với một loạt thông báo xây dựng cơ sở sản xuất xe điện mới.

Dự kiến, đến cuối năm 2025, 40% mẫu xe của hãng tung ra thị trường Mỹ sẽ là xe điện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục