Hà Nội đẩy nhanh dự án phát triển giao thông đô thị

Được khởi công từ năm 2008, dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội là dự án chậm tiến độ do những vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt để dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội hoàn thành đúng tiến độ theo tinh thần gia hạn Hiệp định tín dụng mà thành phố và Ngân hàng Thế giới WB đang đàm phán.

Trong đó, thành phố phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào năm 2014 và phần xây lắp vào năm 2015.

Được khởi công từ năm 2008, dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội là một trong những dự án điển hình về chậm tiến độ do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Từ năm 2012 trở lại đây, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư và chính quyền các quận tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tạo chuyển biến rõ rệt, trong đó một số hạng mục quan trọng đã và đang được tập trung xây dựng như công trình cầu vượt tại nút giao Đào Tấn; khoan thăm dò để thi công cầu vượt nút Bưởi và Cầu Giấy…

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, tại gói thầu CP4 - cầu vượt nút giao thông Đào Tấn, nhà thầu đã thực hiện những mũi khoan cọc nhồi đầu tiên từ đầu tháng 4/2013.

Theo thiết kế, cầu vượt sẽ chạy theo hướng dọc đê Bưởi, dài 102m, rộng 21m, gồm 2 trụ, 3 nhịp và 2 mố. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành khoan hơn 50% trong tổng số 52 cọc của công trình. Gói thầu này dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2014.

Nhiều gói thầu xây lắp khác cũng đang có sự chuyển biến tích cực, trong đó gói thầu CP1A xây dựng đoạn Nhật Tân-Xuân La dài gần 1,8km, dự kiến hoàn thành xây lắp vào tháng 9/2013.

Gói CP1B xây dựng đoạn Xuân La-Bưởi dài gần 1,6km sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2014. Gói CP2 xây dựng nút giao thông Cầu Giấy hoàn thành xây lắp vào tháng 11/2014.

Riêng gói CP3 - nút Bưởi đang phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Gói thầu này sẽ đấu thầu để lựa chọn nhà thầu xong trong tháng 12/2013 và hoàn thành xây lắp trong tháng 6/2015.

Các nhà thầu đang bám sát tiến độ triển khai trên phần mặt bằng đã được bàn giao. Hiện hợp phần này vẫn còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, trong đó trên địa bàn quận Tây Hồ còn vướng 112 hộ dân liên quan đến gói thầu CP1B. Chủ đầu tư đang phối hợp cùng Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ đẩy nhanh tiến độ.

Đối với hợp phần xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa, khởi công từ tháng 2/2013, đang triển khai thuận lợi. Tuyến BRT Kim Mã-Yên Nghĩa chạy theo lộ trình Yên Nghĩa-Ba La-Lê Trọng Tấn-Lê Văn Lương kéo dài-Láng Hạ-Giảng Võ-Bến xe Kim Mã.

Một số hạng mục đường của xe buýt nhanh tại Ba La, Lê Văn Lương đã được thi công, Trung tâm điều hành giao thông tại bến xe Kim Mã đã được khởi công.

Theo thiết kế, xe buýt nhanh đi trên 2 làn đường riêng sát dải phân cách giữa của trục đường, làn đường được phân cách bằng gờ cao 20cm. Nhà chờ được đặt trên dải phân cách giữa, ở gần ngã tư nên hành khách đi theo vạnh sơn kẻ đường tại các nút giao thông để tiếp cận xe buýt.

Xe sẽ chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22km/h. Xe có hệ thống GPS, kết nối với Trung tâm điều hành để giải quyết các sự cố có thể phát sinh. Dự kiến tuyến này hoạt động từ đầu năm 2015./.

Tuyết Mai (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục