Hà Nội phấn đấu kết nối đường 5 kéo dài vào đầu tháng 10

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường 5 kéo dài, đảm bảo kết nối tuyến đường này vào đầu tháng 10 tới.
Hà Nội phấn đấu kết nối đường 5 kéo dài vào đầu tháng 10 ảnh 1Các đơn vị thi công trên công trường đường 5 kéo dài. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng đường 5 kéo dài, đảm bảo kết nối đường 5 kéo dài vào đầu tháng 10 tới.

Theo văn bản này, Ban Quản lý dự án, Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh phối hợp với Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng thành phố khẩn trương giải phóng mặt bằng đối với 35 hộ trên địa bàn xã Xuân Canh.

Để có thể kết nối đường 5 kéo dài vào khoảng đầu tháng 10 với nút giao cầu chui hiện tại, thành phố yêu cầu Ban Quản lý dự án phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân quận Long Biên và nhà thầu hoàn chỉnh các thủ tục để triển khai ngay hạng mục tuyến nhánh kết nối đường 5 kéo dài trong quý 2.

Đối với công trình xây dựng cầu Đông Trù nằm trên tuyến đường này, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 đang triển khai đợt thi đua cao điểm 180 ngày đêm để phấn đấu hoàn thành công trình trong tháng Chín tới.

Cầu Đông Trù có kết cấu khá đặc biệt, với phần trên là vòm thép ống nhồi bêtông với ba nhịp liên tục. Đây là công nghệ lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Toàn bộ kết cấu vòm sẽ được nhà thầu lắp đặt xong vào tháng Năm, trước thời điểm lũ tiểu mãn.

Khởi công từ năm 2005, dự án đường 5 kéo dài có tổng mức đầu tư 6.661 tỷ đồng, với tổng chiều dài toàn tuyến 13,3km, trải dài trên ba phường của quận Long Biên và năm xã của huyện Đông Anh.

Để triển khai dự án này phải giải phóng mặt bằng khoảng 700 hộ dân đất ở; 4.600 hộ đang sử dụng đất nông nghiệp và di chuyển khoảng 400 ngôi mộ, 45 cơ quan đơn vị.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 phía bắc Hà Nội, đồng thời thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Sài Đồng-Yên Viên.

Đặc biệt, dự án sẽ góp phần giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông liên tỉnh và nội thành theo các hướng Quảng Ninh, Hải Phòng đi các tỉnh Tây Bắc.

Tuy nhiên, hiện tại, dự án này đang bị chậm tiến độ do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục