Hạ tầng giao thông trong Khu Kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng

Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất Hà Hoàng Việt Phương nhấn mạnh sau 20 năm đầu tư, đến nay hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư.
Hạ tầng giao thông trong Khu Kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng ảnh 1Người dân thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn sử dụng vật cản ngăn xe trọng tải nặng phóng nhanh trên Tuyến đường số 3 kết nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu Kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đi Khu Kinh tế Chu Lai. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Nhiều tuyến giao thông trục chính trong Khu Kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi được đầu tư từ khá lâu, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.

Tuyến đường số 3 nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi với sân bay Chu Lai, Khu Kinh tế mở Chu Lai đang “oằn mình” gánh xe trọng tải nặng.

Mặt đường nhiều đoạn trên tuyến đã bị "băm nát" trở thành đường cấp phối, một số đoạn đọng nước, lầy lội khi trời mưa. Nghiêm trọng nhất là đoạn qua thôn Trung An, xã Bình Thạnh đến vòng xoay Thiên Đàng.

Ông Thủy Văn Dũng, xã Bình Thạnh, cho biết đoạn đường này đã xuống cấp quá nghiêm trọng. Tại đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt vào ban đêm.

Mùa nắng nóng xe trọng tải nặng chạy trên tuyến đường này thường xuyên gây bụi bẩn, bà con ở đây liên tục ra đường ngăn chặn xe chở vật liệu lưu thông.

Không chỉ tuyến đường số 3, các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 24C kết nối xuống cảng Dung Quất, hiện lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá, vật tư, vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn tăng đột biến, với mật độ cao.

Tình trạng này đã gây hư hỏng công trình cầu, đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Hạ tầng giao thông trong Khu Kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng ảnh 2Tuyến đường số 3 kết nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu Kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đi Khu kinh tế Chu Lai xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người đi đường. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Bà Huỳnh Thị Linh Trang, Giám đốc Công ty Dịch vụ và Thương mại Thuận Trang, cho biết Khu Kinh tế Dung Quất có cảng biển nước sâu, thuận lợi để thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, nhiều tuyến đường trong Khu Kinh tế đã được đầu tư từ rất lâu, chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong Khu Kinh tế.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường trong Khu Kinh tế xuống cấp gây nhiều khó khăn và làm phát sinh thêm thời gian, chi phí đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Hiện các doanh nghiệp vận tải trong Khu Kinh tế Dung Quất đang chấp hành rất nghiêm việc vận chuyển đúng trọng tải, không cơi nới thành thùng.

Doanh nghiệp mong những bất cập về hạ tầng trong Khu Kinh tế sớm được khắc phục để các doanh nghiệp bớt giảm chi phí, lưu thông an toàn hơn.

Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất Hà Hoàng Việt Phương nhấn mạnh sau 20 năm đầu tư, đến nay hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư. Một số tuyến trục chính chưa mở rộng đúng quy hoạch, một số dự án còn đầu tư dở dang, "thắt nút cổ chai."

Bất cập nhất là tuyến đường Trì Bình-Cảng Dung Quất. Đây là tuyến tuyến giao thông rất quan trọng, trung tâm kết nổi cảng Dung Quất với Quốc lộ 1A và Cao tốc Bắc Nam qua Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, hiện tuyến đường này chưa được đầu tư hoàn thiện, không thể kết nối được cảng Dung Quất với Cao tốc Bắc Nam, làm mất lợi thế của Khu Kinh tế Dung Quất.

[Công bố điều chỉnh tổng thể Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045]

Mặt khác, nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng, đầu tư mới hạ tầng Khu Kinh tế này rất ít. Chỉ tính riêng giai đoạn 2009-2022, thu ngân sách trên địa bàn cho ngân sách Trung ương khoảng 153.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất là 1.583 tỷ đồng, bằng 1% nguồn thu.

“Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất đã đề xuất cần có cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu hàng năm cho Khu Kinh tế Dung Quất tương ứng mức 10-15% số thu trên địa bàn nộp về ngân sách Trung ương để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng trong giai đoạn đến năm 2030. Đây là yếu tố quan trọng góp phần tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu trên địa bàn, làm cơ sở để tỉnh và Trung ương có nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế-xã hội,” Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất chia sẻ.

Hạ tầng giao thông trong Khu Kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng ảnh 3Nhiều tuyến giao thông quan trọng trong Khu Kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Đến nay, 346 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực vào Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 18,120 tỷ USD; trong đó, 59 dự án đầu tư nước ngoài và 287 dự án đầu tư trong nước.

Nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư trong Khu Kinh tế đã tạo ra sản phẩm công nghiệp chủ lực mang thương hiệu quốc gia và quốc tế như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Dự án Khu liên hợp Sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu Công nghiệp VSIP, Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam.

Giai đoạn 2010-2022, Khu Kinh tế Dung Quất cũng đóng góp ngân sách 223.910 tỷ đồng, chiếm gần 80% thu ngân sách của tỉnh. Hiện Khu Kinh tế Dung Quất đang giải quyết việc cho khoảng 65.500 lao động./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục