Dễ lập mà quản khó!

Hoạt động kinh doanh vận tải: Dễ lập mà quản khó!

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ kết quả kiểm tra về quản lý hoạt động vận tải do 7 Thứ trưởng trực tiếp “vi hành” từ tháng 7/2013 tại 21 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải.

Nhiều xe không có giấy phép kinh doanh

Kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý, cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng container mà biểu hiện là một lượng lớn container hoạt động nhưng đa phần đều không có giấy phép kinh doanh.

Cụ thể, theo số liệu thống kê, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh chỉ thực hiện cấp giấy phép kinh doanh đối với 98/1.710 đơn vị vận tải bằng container (chiếm 5,73%), với số xe 1.016/8.211 xe (12,37%); Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa-Vũng Tàu cấp 1/16 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, đạt 6,25%, số phương tiện đạt 16,72% (54/323).

Bên cạnh đó, trong văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra con số, tại nhiều địa phương, số hợp tác xã vận tải vẫn chiếm từ 50-70%, trong đó 50% đơn vị chỉ có từ 1-3 xe.

“Phần lớn các hợp tác xã chưa quan tâm đến bộ phận quản lý, theo dõi an toàn giao thông mà chỉ đứng ra thực hiện các thủ tục pháp lý cho xe được phép hoạt động như: Xin cấp giấy phép kinh doanh, cấp phù hiệu, chấp thuận khai thác tuyến còn việc quản lý và điều hành xe để kinh doanh vận tải do các cá nhân (lái xe, chủ xe) thực hiện, các cá nhân này tự chịu trách nhiệm kết quả kinh doanh. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến việc quản lý bị buông lỏng để lái xe vi phạm tốc độ, làm mất an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông,” Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

[Xe khách vi phạm tốc độ tới 900 lần trong 1 tháng]

Ngoài ra, theo báo cáo của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, tại nhiều địa phương như: Lào Cai, Sơn La, Lạng Sơn, An Giang, Cần Thơ, Long An, Phú Thọ, Điện Biên…, các Sở Giao thông Vận tải chưa thực hiện tốt công tác thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, chấp thuận khai thác tuyến. Thậm chí, ở tỉnh Long An, Sở Giao thông Vận tải còn cấp phép loại hình kinh doanh không có trong văn bản pháp quy.

"Qua kiểm tra, mặc dù các địa phương đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, saong quản lý nhà nước về vận tải còn coi nhẹ, chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí một số địa phương còn buông lỏng quản lý. Công tác thanh tra tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và xử lý vi phạm hành chính chưa cương quyết, một số địa phương chưa tiến hành thanh tra đối với đơn vị kinh doanh vận tải hoặc thanh tra nhưng kết luận và xử lý vi phạm chưa có tính răn đe,"  ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Tiếp tục thanh tra 42 tỉnh, thành


Đề chấn chỉnh các tồn tại ở trên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã không tham mưu kịp thời việc ban hành văn bản quản lý; không tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải tại doanh nghiệp vận tải trên địa bàn...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với những tồn tại, hạn chế được phát hiện nêu trên, các địa phương cần nghiêm túc siết lại hoạt động vận tải.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải lập kế hoạch thanh tra liên ngành đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô trên địa bàn; xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, đặc biệt là các đơn vị buông lỏng quản lý, không bảo đảm điều kiện kinh doanh, khoán trắng cho lái xe hoặc cho thuê phương tiện, cố tình không xin phép kinh doanh hoặc hoạt động kinh doanh vận tải không có giấy phép.

“Các tỉnh cần nghiêm túc xử lý đơn vị không có bộ phận quản lý, theo dõi an toàn giao thông hoặc có nhưng không hoạt động; không ký hợp đồng, không đóng bảo hiểm; không khám sức khỏe định kỳ cho người lao động... Các kết quả thanh tra, xử lý phải được công khai, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và Trung ương,” Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

[Giải trình về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải]

Cho rằng các văn bản luật cần sát với thực tế, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường kiến nghị, Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi bổ sung Nghị định số 91/2009/NĐ-CP và Nghị định số 93/2012/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô; trong đó sẽ tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến tuổi xe, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải container và các loại hình vận tải mới phát sinh đồng thời cũng cần có những quy định riêng về loại hình hợp tác xã kinh doanh vận tải...

Ngay sau khi có báo cáo kết quả về đợt vi hành vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có Chỉ thị số 16/CT-BGTVT về việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, thời gian tới, Thanh tra Bộ tiếp tục tham mưu trình Bộ trưởng kế hoạch tiếp tục tiến hành kiểm tra tại 42 tỉnh, thành phố trong việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô do các Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Trưởng đoàn./.

Qua kết quả kiểm tra, Bộ Giao thông Vận tải  kiến nghị Chính phủ phê bình các tỉnh thành An Giang, Long An, Lào Cai, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh trong việc buông lỏng công tác quản lý và cấp phép; thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị vận tải container, chưa thực hiện tốt công tác quản lý về vận tải, có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải bị xử lý, thu hồi giấy phép.

Cùng với đó, Bộ Giao thông cũng kiến nghị nhắc nhở các tỉnh, thành phố Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cần Thơ, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu cần tập trung chấn chỉnh, quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý về vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục