Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Salahuddin Uno cho biết quốc gia này đã đón gần 5,5 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2022, tăng 251,28% so với năm 2021, cao hơn so với mức công bố vào tháng trước là 5,2 triệu lượt cũng như mức mục tiêu 3,6 triệu lượt.
Phát biểu họp báo định kỳ hàng tuần ngày 6/2, Bộ trưởng Sandiaga cho hay “quốc gia vạn đảo” đã đón tổng cộng 895.120 lượt khách du lịch quốc tế trong tháng 12/2022, tăng 447,08% so với cùng kỳ năm 2021 và 36,19% so với tháng trước.
[Indonesia: Du lịch càphê có nhiều tiềm năng để phát triển]
Theo ông Sandiaga, tính riêng trong tháng 12/2022, lượng khách du lịch quốc tế đến từ Singapore đạt mức tăng cao nhất với 20,15%, tiếp đó là Malaysia, tăng 17,98%, Australia tăng 11,42%, Timor Leste tăng 8,4% và Ấn Độ tăng 5,61%.
Trong khi đó, tỷ lệ đặt phòng tại các khách sạn được xếp sao lên tới 56,9%, tăng 5,33% so với tháng 12/2021.
Để gia tăng lượng khách du lịch nước ngoài đến Indonesia, Bộ trưởng Sandiaga đã kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không cung cấp các gói tour sáng tạo hơn, cũng như tăng cường các chuyến bay trực tiếp.
Ông Sandiaga cũng tiết lộ chiến dịch quảng bá du lịch tại thị trường nước ngoài cũng như trên các nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt về “5 điểm đến siêu ưu tiên” hay còn gọi là “5 Bali mới,” bao gồm hồ Toba ở tỉnh Bắc Sumatra, đền Borobudur ở tỉnh Trung Java, Labuan Bajo ở tỉnh Đông Nusa Tenggara, Mandalika ở tỉnh Tây Nusa Tenggara, và Likupang ở tỉnh Bắc Sulawesi.
Song song với đó, Indonesia sẽ tập trung cho chương trình “Tự hào Du lịch Indonesia” với mục tiêu thu hút 1,4 tỷ lượt khách du lịch nội địa trong năm 2023, cũng như “lật ngược” xu thế người dân nước này xuất cảnh đi du lịch nước ngoài bằng các cách thức hợp tác và sáng tạo.
Năm 2023, ngành du lịch Indonesia đặt mục tiêu đón 3,5 triệu-7,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 1,2-1,4 tỷ lượt khách du lịch nội địa, thu về 2,07-5,95 tỷ USD ngoại hối, đóng góp 82 tỷ USD vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và thu hút 22,4 triệu lao động./.