"Xin chào, xin chào, chào bạn Linh," anh Tan Sek Kee hồ hởi bằng tiếng Việt khi gặp phóng viên tại một cửa hàng càphê Việt Nam mang tên Kee Nguyen trong một đại siêu thị tại Klang (Malaysia).
"Tôi mê càphê Việt ngay lần đầu tiên uống thử khi đến Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2007. Hương thơm của ly càphê Việt thật hấp dẫn, vị rất mạnh. Cửa hàng này pha thật ngon và rất hợp với tôi. Ngày hôm sau tôi sang cửa hàng bên cạnh. Trời ơi... sao Thành phố Hồ Chí Minh nhiều càphê thế," anh Kee thốt lên.
"Thật không ngờ, ly càphê sữa đá ở hàng thứ hai còn ngon hơn với vị đậm và đắng hơn. Tôi đã gọi cùng một loại càphê để trải nghiệm. Lần đi du lịch Việt Nam đó, tôi đã uống đến tám ly càphê mỗi ngày, lạ thay tôi không những không bị mất ngủ mà không có càphê tôi lại không ngủ được ấy chứ," anh Kee kể.
Câu chuyện lập nghiệp của Kee Nguyen rôm rả dần lên quanh ly càphê Việt khiến chàng trai trẻ tuổi người Malaysia Tan Sek Kee đam mê và quyết tâm khởi nghiệp. Đam mê của anh đã truyền lửa sang một người bạn đồng môn Radius Khor và như được tiếp thêm sức mạnh, cửa hàng càphê Việt đầu tiên của họ đã ra đời vào năm 2019.
Tan Sek Kee và Radius Khor đều là những nhà thiết kế đồ họa và cả hai đều đã rời công ty lần lượt vào năm 2019 và 2021 để đến với càphê Việt. Họ là những người đam mê càphê Việt ngay từ lần đầu uống thử nhưng đã không thể tìm thấy một quán càphê nào khác có vị thơm ngon như những gì họ đã trải nghiệm ở Việt Nam.
Do vậy, cả hai cùng quyết tâm biến niềm đam mê của mình thành hiện thực và nung nấu ý định giới thiệu thứ “đồ uống gây nghiện” này đến với bạn bè ở quê hương mình.
Anh Kee bày tỏ: "Khi chúng tôi phát triển đến một mức độ nào đó trong sự nghiệp, chúng tôi bắt đầu thấy căng thẳng và tự hỏi tại sao mình không làm một cái gì đó mà mình thích, đơn giản hơn và ít căng thẳng hơn. Và đó là lúc tôi nhận ra rằng tôi có thể chia sẻ niềm đam mê thưởng thức càphê của mình với những người khác."
Trong ba năm khởi nghiệp, bất chấp đại dịch COVID-19 năm 2020 và 2021 khiến cả thế giới chao đảo, nhưng Kee Nguyen vẫn âm thầm phát triển. Đến thời điểm hiện tại, Kee Nguyen đã có 42 cửa hàng càphê Việt trong khắp các siêu thị lớn của Malayisa. Không dừng lại ở con số này, anh Kee mong muốn sẽ phát triển đến 50 cửa hàng sang tận đảo Sabah và Sarawak và sau đó sẽ mang thương hiệu của mình ra nước ngoài.
[Phát triển sản phẩm quốc gia càphê Việt Nam chất lượng cao]
"Tại sao lại là Kee Nguyen?" tôi hỏi.
“Kee là họ của tôi, còn Nguyen là một dòng họ phổ biến nhất ở Việt Nam đúng không? Sự kết hợp này cũng có ý nghĩa mà, nó gợi nhớ đến cái gì đó được kết hợp giữa Việt Nam và Malaysia,” anh bộc bạch và cười thích thú với ý tưởng của mình khi đặt tên cho đứa con tinh thần.
Những ngày đầu tiên khởi nghiệp chưa có đủ vốn để thuê mặt bằng, Kee Nguyen đã tận dụng cốp xe ôtô làm quầy hàng - chỉ cần mở cốp lên là có một quán càphê di động, cũng có biển hiệu với đủ các loại cốc tách, dụng cụ pha chế và những chiếc phích nước nóng đủ màu sắc.
Chiếc xe ôtô ấy đã đi quanh Klang hàng ngày để bán càphê. Họ đã bắt đầu với loại càphê thông dụng nhất tại Việt Nam đó là càphê sữa đá với giá rất bình dân, chỉ khoảng 3-3,5 ringgit/cốc (18.000-20.000 đồng).
Năm đầu tiên được vận hành như vậy tại khắp thung lũng Klang và lượng khách hàng tăng lên từng ngày, cùng với đó họ liên tục yêu cầu mang Kee Nguyen đến khu vực lân cận của họ vì Lệnh hạn chế dịch chuyển (MCO) được đặt ra nhằm hạn chế dịch COVID-19 khiến họ không thể đi xa hơn.
Bởi vậy, việc mở rộng quy mô bán hàng không nằm trong mục tiêu ban đầu nhưng chính sự hâm mộ của khách hàng đã khiến sản phẩm và thương hiệu Kee Nguyen ngày càng được mở rộng và phát triển một cách tự nhiên.
Malaysia là một quốc gia đa sắc tộc với hơn 60% dân số là người Malaysia bản địa, đồng thời là cũng là tín đồ Hồi giáo, phần còn lại chủ yếu là người gốc Hoa và Ấn Độ, điều này đồng nghĩa với việc ẩm thực và đồ uống của Malaysia cũng rất đa dạng và phong phú.
Do vậy, tìm được một chỗ đứng trên thị trường của quốc gia này, nhất là tại các đại siêu thị trung tâm rất khó khăn, vậy mà anh Kee đã có đến 42 cửa hàng, từ kiốt trong những khu bình dân, cửa hàng bán lẻ, quán càphê, cho đến trở thành một phần của trung tâm mua sắm.
Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, Kee thừa nhận rằng họ không có kỳ vọng trở nên nổi tiếng hoặc thậm chí sở hữu và điều hành nhiều cửa hàng như hiện nay. “Càng bán chúng tôi càng nhận ra rằng người Malaysia thực sự yêu thích càphê Việt Nam.
Càphê Việt Nam nói chung có một hương vị đặc biệt, rất mạnh hay người Malaysia thích gọi nó là 'kaw.' Trong nhiều lần du lịch tại Việt Nam, tôi cũng đã tìm đến một số đầu bếp có tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh để học hỏi và từ đó tìm ra cho mình một công thức riêng, nhưng cố gắng để có được chất lượng giống hệt càphê của Việt Nam.
Để làm được điều này, tôi phải nhập khẩu hoàn toàn hạt càphê từ Lâm Đồng, ủ và rang xay tại Malaysia. Thực đơn của Kee Nguyen cũng được xây dựng trên những loại phổ biến nhất của Việt Nam như càphê sữa đá, nâu nóng, bạc xỉu...
Đến thời điểm hiện tại, khi có một lượng 'fan hâm mộ' ổn định, mỗi cửa hàng của Kee Nguyen bán được trung bình từ 70-120 cốc mỗi ngày với giá trung bình từ 5-12 RM/cốc. Mức giá này khá rẻ so với càphê phương Tây đang được bán trên thị trường Malaysia."
Sarah Bella và em trai là Darwisy Lokman ngày nào cũng đến Kee Nguyen để uống càphê. Họ đều là những người yêu thích càphê Việt. Bella nói: "Hương vị của nó rất đặc trưng, giúp tôi tỉnh táo cả ngày. Nếu không uống càphê, tôi sẽ thấy thiếu gì đó trong ngày." Cậu em Lokman cho biết: "Nếu được uống thỏa thích, tôi sẽ uống đến ba ly mỗi ngày."
Để duy trì giá càphê ổn định cho khách hàng mặc dù có đến tận 42 cửa hàng, song Kee Nguyen luôn duy trì mô hình quản lý nhỏ gọn. Mỗi nhân viên đều là chủ một cửa hàng và cửa hàng chỉ có một nhân viên. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng nhân viên của mình, không có hệ thống giám sát, không có camera... ban lãnh đạo chỉ có tổng cộng năm người trong đó có tôi, anh Kee chia sẻ.
"Hãy bắt đầu ngày mới của bạn với ngụm càphê" - slogan dường như có ở tất cả 42 cửa hàng của Kee Nguyen đã và đang thu hút được sự ủng hộ của ngày càng nhiều bạn trẻ Malaysia./.