Nhiều dư địa cho càphê Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Algeria

Năm 2021, xuất khẩu càphê Việt sang Algeria đạt 56.545 tấn, giảm 6,8% về lượng, nhưng kim ngạch đạt 99,6 triệu USD, tăng 6,3%. Trong cơ cấu xuất sang Algeria, càphê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu.
Nhiều dư địa cho càphê Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Algeria ảnh 1Thu hoạch càphê ở tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho càphê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.

Ngoài càphê xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu càphê chế biến, hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, về lâu dài, với việc hiệp định thương mại tự do lục địa châu Phi được thực thi, càphê Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của Costa Rica, Uganda, Ethiopia, Tanzania và Madagascar do càphê của những nước này được ưu đãi thuế.

Càphê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Algeria. Tuy nhiên, do chưa có hiệp định thương mại với nước này, càphê Việt Nam vẫn chịu nhiều rào cản.

Algeria là quốc gia không trồng càphê nên phải nhập khẩu 100% để phục vụ nhu cầu trong nước. Hàng năm, Algeria nhập khẩu khoảng 130.000 tấn càphê hạt các loại với trị giá 300 triệu USD.

[Tổ chức sản xuất vùng nguyên liệu phát triển bền vững ngành càphê]

Càphê được nhập dưới dạng thô, nhân xanh và được chế biến tại các nhà máy theo thị hiếu của người Algeria. Chủng loại càphê Robusta chiếm phần lớn tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu càphê của Algeria với trên 85%. Những nước cung cấp càphê chính cho Algeria là Việt Nam, Costa Rica, Indonesia, Brazil, Italia và Uganda.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng chỉ ra việc từ nhiều năm qua, càphê vẫn luôn là mặt hàng xuất khẩu số một của Việt Nam sang Algeria. Thị phần càphê của Việt Nam tại thị trường này thường duy trì ở mức cao nhất, chiếm trên 50%.

Năm 2021, xuất khẩu càphê sang Algeria đạt 56.545 tấn, giảm 6,8% về số lượng song kim ngạch đạt 99,68 triệu USD, tăng 6,3%. Trong cơ cấu xuất khẩu sang Algeria, càphê vẫn là mặt hàng chủ lực của Việt Nam, chiếm tới 65% tổng giá trị xuất khẩu.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Algeria nhấn mạnh rằng, Algeria chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nên thuế nhập khẩu khá cao. Hàng rào thuế quan của Algeria vẫn rất cao, mang tính bảo hộ rõ rệt.

Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu trung bình 30%, thuế VAT 19%, thuế đoàn kết 2%, chưa kể nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ nội địa 30% và thuế phòng vệ bổ sung với tỷ suất từ 30-100%.

Do vậy, nhằm giảm thâm hụt thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước nên mấy năm gần đây Algelria hạn chế nhập khẩu, tăng cường thu hút đầu tư, liên doanh liên kết với nước ngoài để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục