Gây “bão” tại châu Á trong một thập kỷqua, hiện tượng âm nhạc K-pop của Hàn Quốc tiếp tục lan truyền bất chấp rào cảnngôn ngữ, và giành được sự hâm mộ trên khắp thế giới.
Với việc Hàn Quốc tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩuvăn hóa, K-pop với tầm ảnh hưởng từ hip-hop cho đến nhạc điện tử dubstep đã cóđược một lượng người yêu thích ngày một tăng tại Mỹ Latinh.
JYJ đã tổ chức một buổi trình diễn“cháy vé” tại đó và thậm chí một đài truyền hình ở Colombia đã phát sóng một chương trìnhtìm kiếm tài năng K-pop.
Những người hâm mộ Mỹ Latinh đã gửihàng trăm video lên YouTube, trong đó họ trình diễn những điệu nhảy tập hợpngẫu hứng (flash mobs) theo những điệu nhảy của K-pop và thúc giục những ngôisao mà họ yêu thích tới thăm lục địa này, mặc dù nhiều ca sỹ không có những cakhúc được phát hành ngoài phạm vi châu Á.
Những người quảng bá đã sử dụng sứcmạnh Internet để thu hút người hâm mộ từ xa và tổ chức các buổi hòa nhạc tạichâu Âu và Bắc và Nam Mỹ.
“Những ngôi sao Hàn Quốc này khôngchỉ giám sát mà còn tiền tệ hóa cả Twitter, lượt ‘like’ của Facebook và lượtxem trên YouTube,” Bernie Cho, chủ tịch của DFSB Kollective, một công ty tạiSeoul chuyên cung cấp các giải pháp truyền thông kỹ thuật số cho hơn 350 nghệsỹ K-pop, cho biết.
Các video âm nhạc và cảnh quay vềcuộc sống riêng tư của các ngôi sao được đăng tải trên Facebook và Youtube -thường được truyền trực tiếp hoặc đưa ra trước khi được phát hành trên truyềnhình và các nơi khác.
“Họ được chính phủ hỗ trợ bằng việcđầu tư rất nhiều cho sự phát triển của nghệ thuật, và họ đều rất đẹp trai. Họlà một tổng thể hoàn chỉnh,” Ruuben van den Heuvel, giám đốc điều hành công tytư vấn âm nhạc Gateway Entertainment, cho biết.
Sự phổ biến của thể loại nhạc này ởchâu Á vẫn còn rất mạnh mẽ - 7.000 người hâm mộ Nhật Bản sẽ đổ xô tới Seoultrong tháng này để “gặp” JYJ tại một sự kiện lớn, khiến 3.500 phòng khách sạnquanh Seoul đã được đặt.
Nhưng ở Mỹ Latinh, người hâm mộ đãđược thông tin rằng JYJ trong tháng Ba sẽ biểu diễn ở cả Chile và Peru, đây làmột phần của chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới qua 15 địa điểm, bao gồm cảBerlin và Barcelona.June Oh, một phát ngôn viên của đạidiện ban nhạc cho biết hàng trăm người đã cắm trại cả ngày tại Santiago và Limađể có thể tiến gần hơn tới các thành viên trong ban nhạc trong suốt những buổibiểu diễn đầu tiên của họ tại khu vực này.
“Chúng tôi đã rất sửng sốt khi nhìnthấy hàng trămchiếc lều xếp hàng trước Estadio del Sur Explanada Monumental,” cô nói với AFP về tình trạng đã xảy ra tại nơi JYJ biểudiễn ở thủ đô Peru.
Những hình thức quảng cáo cũng đãgóp sức trong việc này.JYJ tách ra từ nhóm nhạc Hàn QuốcTVXQ vào năm 2009 và năm sau đó họ đã phát hành album bằng tiếng Anh, hợp tácvới ngôi sao nhạc rap của Mỹ Kanye West.
“Kể từ đó chúng tôi bắt đầu nhậnđược nhiều thư của người hâm mộ từ Mỹ Latin và được xem nhiều các website tiếngTây Ban Nha (dành riêng cho JYJ) hơn. Giờ họ là những người hoạt động tích cựcnhất và đam mê nhất trong số những người hâm mộ của ban nhạc trên toàn cầu,” Ohnói.
Cô cũng thừa nhận rằng tham dự cácbuổi trình diễn - với 5.000 người tại Chile và 6.000 người tại Peru - là mộtcon số nhỏ nếu so sánh với những chương trình có sự tham gia của hàng chụcnghìn người khi JYJ biểu diễn tại Hàn Quốc và Nhật Bản.
“Nhưng còn quá sớm để cố gắng cóđược một chương trình lớn tại Mỹ Latinh,” cô nói thêm.
Thành viên Kim Junsu của JYJ đã môtả phản ứng của họ đối với chương trình tại Mỹ Latinh là “rất đáng ngạc nhiệt,và cực kỳ nhiệt tình.”
SM Entertainment, công ty tìm kiếmtài năng âm nhạc hàng đầu tại Seoul đã tổ chức các chương trình trình diễn củaSuper Junior và 9 cô gái của Girls’ Generation tại Paris, New York vàCalifornia kể từ năm 2010.
Kênh truyền hình Colombia Caracol kểtừ tháng Tư đã phát sóng một chương trình tìm kiếm tài năng dành cho người hâmmộ K-pop. Người chiến thắng được tài trợ một chuyến đi 6 ngày tới Seoul để gặpthần tượng của họ.2.000 người đến từ khắp đất nước đãhát và nhảy những ca khúc của các ban nhạc K-pop như Big Bang và 2NE1, với bannhạc Hàn Quốc U-KISS làm giám khảo khi xem các video clip.
Song Chang-Woon, phụ trách PR củakênh Arirang TV của Hàn Quốc, đã hợp tác với Caracol, thừa nhận rằng sự nổitiếng của K-pop tại Mỹ Latinh vẫn còn giới hạn trong một nhóm tương đối nhỏnhững tín đồ trẻ tuổi.
“Nhưng các đối tác của chúng tôi tạiCaracol TV chắc chắn đã nhìn thấy tiềm năng và muốn thử nghiệm thị trường nàyvới ‘K-pop reality’,” ông cho AFP biết khi đề cập đến chương trình đang đượcphát sóng trên Arirang của Hàn Quốc trong tháng này.
K-Music, một kênh truyền hình cáp vềâm nhạc của Colombia, đã bắt đầu phát sóng một đoạn nhạc K-pop được lấy từArirang, Song cho biết.
Các ngôi sao K-pop điển hình – đượcđào tạo từ nhỏ hoặc đang ở tuổi teen – là sự kết hợp của vẻ đẹp bên ngoài cùngvới vũ đạo mạnh mẽ và các giai điệu gần gũi, có thể thay thế cho sân khấu âmnhạc của Mỹ Latinh, ông nói.
Nhà phê bình âm nhạc nổi tiếng KangHun và những người khác đã bác bỏ những ý kiến cho rằng các chương trình hỗ trợcủa chính phủ Hàn Quốc đã giúp K-pop vượt ra khỏi biên giới khi thị trường âmnhạc trong nước đã trở nên bão hòa.
Kang cho rằng đó chỉ là một sự hỗ trợ đếnsau, để hưởng những lợi nhuận từ việc này.Kang nói thêm rằng K-pop mang đếnmột trải nghiệm văn hóa mới, đặc biệt là đối với các cô bé đang ở tuổi địnhhình tính cách và những người thiếu nữ tuổi 20 tại Mỹ Latinh.Và rào cản ngôn ngữ không quantrọng.
“Hãy hỏi bất cứ ai về bài hát cuối cùng họ nghe trên radio, họ sẽphải rất khó khăn để nói cho bạn biết lời bài hát là gì,” van den Heuvel nói./.