Lien minh chau Au la thi truong tieu thu caphe lon nhat cua Viet Nam hinh anh 1Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

Với lượng nhập khẩu 514.042 tấn, tương ứng giá trị là 944,16 triệu USD, EU đang là thị trường lớn nhất tiêu thụ càphê của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2018.

[Càphê hạt Việt Nam - nguyên liệu chính của mọi sản phẩm càphê Italy]

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong 8 tháng đầu năm 2018 cả nước xuất khẩu 1,33 triệu tấn càphê, thu về trên 2,54 tỷ USD, tăng 29,5% về lượng và tăng 8,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2017.

EU là thị trường lớn nhất tiêu thụ càphê của Việt Nam, với 514.042 tấn, trị giá 944,16 triệu USD, chiếm 38,8% trong tổng lượng càphê xuất khẩu của cả nước và chiếm 37,2% trong tổng kim ngạch, tăng 15% về lượng nhưng giảm 4,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khối EU thì xuất sang Đức nhiều nhất 177.049 tấn, tương đương 319,31 triệu USD, tăng 12,3% về lượng nhưng giảm 7,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, xuất sang Italy đạt 97.690 tấn, tương đương 180,32 triệu USD, tăng 9,2% về lượng nhưng giảm 8,7% về kim ngạch.

Thống kê cho thấy, càphê xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á 8 tháng đầu năm nay tăng rất mạnh 140,4% về lượng và tăng 101% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Đông Nam Á lên vị trí lớn thứ 2 về tiêu thụ cà phê của Việt Nam, với 185.769 tấn, trị giá 358 triệu USD, chiếm trên 14% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước.

Tiếp sau đó là thị trường Mỹ với 130.230 tấn, trị giá 247,65 triệu USD, chiếm gần 10% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước, giảm 6,7% về lượng và giảm 21,8% về kim ngạch.

Xuất sang Nhật Bản 74.776 tấn, trị giá 149,32 triệu USD, tăng 15,1% về lượng nhưng giảm 2,9% về kim ngạch; Nga 61.919 tấn, tương đương 130,69 triệu USD, tăng 106,5% về lượng và tăng 66,6% về kim ngạch.

- Biểu đồ xuất khẩu càphê trong 8 tháng năm 2018:


Đức Duy (Vietnam+)