‘LienVietPostBank đang có nhiều lợi thế trên cuộc đua số hoá’

LienVietPostBank đặt kế hoạch năm 2021 có thêm 600.000 khách hàng đăng ký sử dụng LienViet24h và đến năm 2025 có khoảng 5 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này.
‘LienVietPostBank đang có nhiều lợi thế trên cuộc đua số hoá’ ảnh 1Ông Huỳnh Ngọc Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ông Huỳnh Ngọc Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho rằng, người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa ngày nay đã rất tiến bộ khi tiếp xúc các sản phẩm công nghệ.

Đây là cơ hội rất lớn để tiếp cận lượng khách hàng này và cũng là lý do LienVietPostBank đẩy mạnh mạng lưới tại khu vực nông thôn những năm qua. Kết hợp với công cụ ngân hàng số, LienVietPostBank sẽ có nhiều lợi thế để trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

LienViet24h - đột phá trong quá trình s hoá

- Ông có thể chia sẻ về quá trình chuyển đổi số của LienVietPostBank hiện nay?

Ông Huỳnh Ngọc Huy: Hội đồng quản trị và ban điều hành LienVietPostBank từ nhiều năm nay đã xác định việc chuyển đổi số là việc bắt buộc và tập trung đầu tư về vật lực cũng như nhân lực để phát triển điều này. 

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong 10 năm 2018-2028, trong đó đã xây dựng lộ trình số hóa tất cả các hoạt động ngân hàng, bao gồm quy trình quản trị, hoạt động quản lý và quy trình thực hiện tất cả các nghiệp vụ từ khâu thiết kế, xây dựng sản phẩm, dịch vụ đến triển khai bán hàng, quản lý và kiểm soát rủi ro… 

Hiện nay, LienVietPostBank đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số-thiết kế, xây dựng sản phẩm, dịch vụ số, kết hợp triển khai việc số hóa hoạt động bán hàng.

[LienVietPostBank: Dấu ấn chuyển sàn, hướng tới nhà đầu tư chiến lược ]

Cụ thể, sau 3 năm triển khai khá thành công Ví Việt, ngày 15/10 vừa qua, LienVietPostBank cho ra mắt ngân hàng số LienViet24h - nền tảng hợp kênh cung cấp các dịch vụ 3 trong 1: Ngân hàng số, thẻ và Ví Việt. Đây là bước tiến khá quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của LienVietPostBank.

Trong 3-5 năm tới, LienVietPostBank sẽ tiếp tục từng bước số hóa các hoạt động nghiệp vụ, bao gồm cả việc số hóa các quy trình thực hiện, cùng với việc đào tạo nâng cao năng lực cho nhân sự nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số

- Trước đây LienVietPostBank từng đặt nhiều tâm huyết và mục tiêu lớn với Ví Việt. Lý do nào khiến ngân hàng chuyển sang phát triển LienViet24h?

Ông Huỳnh Ngọc Huy: Năm 2016, LienVietPostBank triển khai sản phẩm thẻ phi vật lý Ví Việt, là một ứng dụng sơ khai của ngân hàng số - ngoài việc có đầy đủ tính năng của mobile banking còn có đầy đủ tính năng của một ví điện tử. Ví Việt giúp giải được bài toán hỗ trợ người dân (đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa) dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống mà không cần phải đến ngân hàng.

Sau 3 năm phát triển Ví Việt, chúng tôi nhận thấy cần hợp nhất các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử/ngân hàng trực tuyến của LienVietPostBank trên một nền tảng hợp kênh, giúp khách hàng thống nhất trải nghiệm và dễ dàng quản lý thông tin tài khoản/thẻ của mình, nên đã cho phát triển ứng dụng ngân hàng số LienViet24h, trong đó hợp nhất các dịch vụ mobile banking, internet banking, Ví Việt và tất cả các dịch vụ liên quan đến thẻ. Với LienViet24h, khách hàng có thể giao dịch và quản lý tài khoản/thẻ của mình mọi lúc mọi nơi mà không cần đến ngân hàng.

‘LienVietPostBank đang có nhiều lợi thế trên cuộc đua số hoá’ ảnh 2LienViet24h thuận tiện và phù hợp với tất cả đối tượng khách hàng, kể cả người chưa có tài khoản ngân hàng. (Ảnh: Vietnam+)

Trên thực tế, LienViet24h là bước tiếp theo của Ví Việt, giống như việc học xong cấp 3 thì phải chuyển lên đại học.

LienViet24h không đi ngược lại mà kế thừa tất cả những tính năng của Ví Việt đồng thời có thêm những tính năng khác đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn, dễ dàng sử dụng hơn. 

Bên cạnh đó, LienViet24h luôn đặt vấn đề bảo mật lên hàng đầu khi sử dụng nhiều vòng bảo mật giúp người dùng an tâm hơn khi trải nghiệm dịch vụ.

Chúng tôi đặt kế hoạch năm 2021 có thêm 600.000 khách hàng đăng ký sử dụng LienViet24h, đến năm 2025 có khoảng 5 triệu khách hàng sử dụng LienViet24h.

Hoạt động chuyển đổi số trong hệ thống đang rất sôi động. Hiện tại đã có các ngân hàng ứng dụng eKYC vào mở tài khoản và gia tăng rất nhanh lượng khách hàng mới, ở LienVietPostBank thì sao thưa ông?

Ông Huỳnh Ngọc Huy: LienVietPostBank đã triển khai hình thức định danh điện tử eKYC từ đầu tháng 9/2020 trên cả ứng dụng Ví Việt và LienViet24h. Khách hàng sẽ dễ dàng đăng ký và định danh online chỉ sau một vài phút thao tác trên thiết bị di động có kết nối internet.

eKYC là xu hướng bắt buộc với ngành ngân hàng cũng như các ngành kinh doanh dịch vụ khác. Đại dịch COVID-19 vừa qua là thách thức nhưng cũng tạo ra những cơ hội giúp đẩy nhanh điều này.

Tất nhiên, cũng nhiều người đặt ra vấn đề eKYC có rủi ro, nhưng tôi cho rằng đó là con đường mà chúng ta phải đi qua. Có những cái vấp trên con đường đó, nhưng chúng ta sẽ vượt qua được. Việc khách hàng phải ra phòng giao dịch mới mở được tài khoản ngân hàng đã là xưa rồi. Và thực tế khách hàng cũng đang phản ứng tích cực, số người mở tài khoản tăng lên rõ rệt.

Câu nói mà dân công nghệ chúng tôi luôn nhắc đi nhắc lại là “security, security and security” tức sự an toàn là trên hết. Chúng ta luôn đề cao tính bảo mật nhưng nói như vậy không có nghĩa chặn hết tất cả. Trong quá trình đi lên chúng ta phải từ từ tương thích, điều chỉnh.  

Bước đột phá của chuyển sàn

- Bên cạnh việc ra mắt ngân hàng số mới, ngân hàng cũng đang có bước ngoặt quan trọng là chuyển cổ phiếu giao dịch sang HoSE. Việc niêm yết này sẽ mang lại những gì cho ngân hàng thưa ông?

Ông Huỳnh Ngọc Huy: Niêm yết cổ phiếu là bước đi tất yếu của tất cả các công ty đại chúng có mục tiêu phát triển bền vững và mạnh mẽ. Chúng tôi chủ động hoàn tất các thủ tục niêm yết cổ phiếu trước hết nhằm mục tiêu công khai, minh bạch hơn nữa thông tin của ngân hàng trước cổ đông và các nhà đầu tư. Tính minh bạch, cũng như độ tin cậy của thông tin doanh nghiệp công bố trên HoSE được đánh giá cao, do đó, các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE cũng được các nhà đầu tư đón nhận tốt hơn, nâng cao thanh khoản của cổ phiếu, giúp các cổ đông giao dịch dễ dàng hơn.

Việc LienVietPostBank được chấp thuận niêm yết cổ phiểu trên HoSE cho thấy ngân hàng đã đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của các cơ quan quản lý Nhà nước về quản trị, điều hành ngân hàng. Khi niêm yết cổ phiếu trên HoSE, ngân hàng sẽ tiếp tục nâng cao năng lực quản trị điều hành, đảm bảo phát triển hiệu quả, an toàn, bền vững, minh bạch và hướng tới các chuẩn mực quốc tế cao hơn nữa. Đây chính là nền tảng vững chắc để tạo đà cho ngân hàng có những bước tiến lớn trong tương lai.

Việc niêm yết cổ phiếu trên HOSE sẽ giúp ngân hàng có nhiều cơ hội tiếp cận được với các nhà đầu tư lớn, các quỹ đầu tư nước ngoài, tạo thuận lợi cho việc phát triển thị trường vốn để thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh trong tương lai một cách chủ động, hiệu quả, đồng thời nâng cao uy tín với cổ đông và nhà đầu tư, qua đó củng cố thêm vị thế của ngân hàng trên thị trường…

Cổ phiếu lên sàn, ban điều hành sẽ “cực” hơn, nhưng ngược lại nhân viên, khách hàng, cổ đông sẽ hưởng lợi nhiều hơn.

- Sau khi lên sàn, ngân hàng có dự định tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài không thưa ông?

Ông Huỳnh Ngọc Huy: Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 đã thông qua kế hoạch điều chỉnh giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài và phương án tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược nước ngoài. Việc lựa chọn thời điểm phát hành, đối tượng phát hành cũng như các vấn đề chi tiết khác để thực hiện phương án này đã được Đại hội đồng cổ đông giao cho Hội đồng quản trị quyết định trên cơ sở đảm bảo đợt phát hành được thành công, đem lại lợi ích cao nhất cho cổ đông và ngân hàng.

Thời gian vừa qua, đã có một số nhà đầu tư nước ngoài liên hệ với LienVietPostBank bày tỏ sự quan tâm và mong muốn đầu tư vào cổ phiếu LPB. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang thận trọng để chọn ra đối tác phù hợp. Ngoài yếu tố tài chính thì vấn đề nữa là mình sẽ cùng đi với cổ đông chiến lược lâu dài, họ sẽ còn hỗ trợ mình về quản trị hay những điểm mà họ tiên tiến hơn.

Chúng tôi vẫn đang cân nhắc, đánh giá một cách toàn diện trước khi tiến hành trao đổi, gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài vào thời điểm thích hợp.

- Xin cảm ơn ông!

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục