Trước tình hình tăng giá vé máy bay, tăng giá vé thắng cảnh và nhiều dịch vụ liên quan đến du lịch đều đã và đang tăng giá, nhiều doanh nghiệp lữ hành như Saigontourist, Vietravel, Thế hệ trẻ… đều cam kết không tăng giá tour với những khách hàng đã mua tour trước thời điểm 15/12.
Thêm vào đó, toàn bộ chương trình, dịch vụ tour vẫn giữ nguyên chất lượng, số lượng. Thậm chí để lôi kéo khách không quay lưng với các tour nội, nhiều đơn vị lữ hành còn tung ra nhiều chiêu khuyến mãi.
Tuy nhiên, với những gói tour đi máy bay đăng ký sau ngày này sẽ phải chịu mức tăng từ 8-10%. Riêng tour đường bộ có mức tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2010 (trong khi năm 2010 mức tăng đã khoảng 30-35%).
Đau đầu đàm phán
Trong số những dịch vụ liên quan đến du lịch đều “lên cơn” tăng giá thời gian qua, thì giá vé máy bay điều chỉnh mức tăng cao nhất 20% với hạng phổ thông và không quá 5% với hạng thương gia đã làm dấy lên mối quan ngại lớn trong bối cảnh đang không mấy sáng sủa của nền kinh tế Việt Nam.
Theo đó, không chỉ các doanh nghiệp lữ hành đau đầu tính toán lại giá tour cho giai đoạn mới mà các khách hàng ruột của họ cũng bắt đầu phải “nắn” lại hầu bao và e ngại trước một làn sóng tăng giá khó tránh.
“Giá vé máy bay là một phần không nhỏ trong giá tour nên hàng không tăng giá vé chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới giá tour. Vietravel đang phải cố gắng hết sức đàm phán với các đối tác hàng không, nhà hàng, khách sạn… để có thể xây dựng biểu giá hợp lý nhất cho khách hàng. Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán, điều chỉnh mức giá phù hợp chứ chưa đi đến kết quả cuối cùng,” đại diện Vietravel bà Dương Mai Lan cho biết.
Thực tế, hàng không tăng giá vé vào thời điểm cuối năm gây ra khá nhiều hệ quả, như việc các đơn vị lữ hành phải điều chính lại giá tour dù chương trình đã phải lên từ trước Tết ít nhất bốn tháng.
“Khách sẽ không ‘mặn’ với tour nội địa, thậm chí còn quay lưng với tour nội để chọn những tour đi các nước trong khu vực châu Á vì giá rẻ hơn. Ví dụ như, trong dịp Tết này tour đi Malaysia-Singapore chỉ trên dưới 11 triệu đồng/khách, trong khi đó tour Sài Gòn-Hà Nội cùng thời gian 6 ngày 5 đêm đã có giá hơn 12 triệu đồng/khách. Đó là chưa kể tour đi Thái Lan còn rẻ hơn nhiều,” Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ Trần Thái Dũng phân tích.
Ông Dũng cũng nhận định, điều đáng lo ngại nhất chính là hiệu ứng từ việc tăng giá vé máy bay sẽ khiến giá dịch vụ của khách sạn, nhà hàng, xe vận chuyển khách… được đà “ăn theo.” Điều này dẫn đến ngành du lịch nội địa vốn đã lao đao vì khủng hoảng kinh tế năm 2011 thì nay sẽ khó khăn hơn trong năm 2012.
Và “bí kíp” giữ chân khách...
Trước “dư chấn” đợt tăng giá mới từ những dịch vụ liên quan tới du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra những cam kết nhằm hỗ trợ tối đa khách hàng cũng như bình ổn tâm lý khách hàng.
“Toàn bộ chương trình, dịch vụ tour của Saigontourist sẽ giữ nguyên các tuyến, điểm cũng như chất lượng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tiếp tục bổ sung các tour tiết kiệm và các chính sách ưu đãi cho khách hàng,” đại diện Saigontourist bà Đoàn Thị Thanh Trà khẳng định.
Ngoài ra, Saigontourist còn liên tục triển khai chương trình tiên phong tặng miễn phí toàn bộ phí bảo hiểm du lịch trong nước và toàn cầu cho khách hàng. Điều này cũng giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí đồng thời cam kết triển khai cách tính giá trọn gói, công khai, đầy đủ thuế, phí…
Với Vietravel, bà Mai Lan cho biết: “Công ty thường chủ động đặt và giữ chỗ rất sớm các booking vé để có thể dành được những mức giá đoàn hợp lý.”
Tuy nhiên, bà Lan cũng lưu ý, để mua được tour giá rẻ và hợp lý mà chất lượng vẫn đảm bảo, khách hàng nên có kế hoạch đăng ký sớm, trước 1,5-2 tháng so với lịch khởi hành. Tour đường bộ cũng sẽ được đẩy mạnh khai thác để cạnh tranh vào thời điểm tour máy bay nội địa đắt đỏ.
Ông Trần Thế Dũng cũng chia sẻ "bí kíp" giữ chân khách hàng vẫn được áp dụng hiệu quả ở đơn vị mình, như hợp tác chặt chẽ với các đối tác ruột để tránh những cú “sốc” tăng giá bất thường, bỏ những chi phí không cần thiết trong chương trình tour.
Đặc biệt, để giảm thiểu chi phí phát sinh, ông Dũng chủ trương sử dụng hướng dẫn viên tại địa phương (giảm được chi phí đi lại, ăn ở). Bên cạnh đó, Công ty Du lịch Thế hệ trẻ còn tung chiêu khuyến mãi, mà như ông Dũng gọi đó là “tăng giá trị tăng thêm như tặng ảnh chụp cho khách, đi thêm điểm phụ ngoài chương trình…”./.
Thêm vào đó, toàn bộ chương trình, dịch vụ tour vẫn giữ nguyên chất lượng, số lượng. Thậm chí để lôi kéo khách không quay lưng với các tour nội, nhiều đơn vị lữ hành còn tung ra nhiều chiêu khuyến mãi.
Tuy nhiên, với những gói tour đi máy bay đăng ký sau ngày này sẽ phải chịu mức tăng từ 8-10%. Riêng tour đường bộ có mức tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2010 (trong khi năm 2010 mức tăng đã khoảng 30-35%).
Đau đầu đàm phán
Trong số những dịch vụ liên quan đến du lịch đều “lên cơn” tăng giá thời gian qua, thì giá vé máy bay điều chỉnh mức tăng cao nhất 20% với hạng phổ thông và không quá 5% với hạng thương gia đã làm dấy lên mối quan ngại lớn trong bối cảnh đang không mấy sáng sủa của nền kinh tế Việt Nam.
Theo đó, không chỉ các doanh nghiệp lữ hành đau đầu tính toán lại giá tour cho giai đoạn mới mà các khách hàng ruột của họ cũng bắt đầu phải “nắn” lại hầu bao và e ngại trước một làn sóng tăng giá khó tránh.
“Giá vé máy bay là một phần không nhỏ trong giá tour nên hàng không tăng giá vé chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới giá tour. Vietravel đang phải cố gắng hết sức đàm phán với các đối tác hàng không, nhà hàng, khách sạn… để có thể xây dựng biểu giá hợp lý nhất cho khách hàng. Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán, điều chỉnh mức giá phù hợp chứ chưa đi đến kết quả cuối cùng,” đại diện Vietravel bà Dương Mai Lan cho biết.
Thực tế, hàng không tăng giá vé vào thời điểm cuối năm gây ra khá nhiều hệ quả, như việc các đơn vị lữ hành phải điều chính lại giá tour dù chương trình đã phải lên từ trước Tết ít nhất bốn tháng.
“Khách sẽ không ‘mặn’ với tour nội địa, thậm chí còn quay lưng với tour nội để chọn những tour đi các nước trong khu vực châu Á vì giá rẻ hơn. Ví dụ như, trong dịp Tết này tour đi Malaysia-Singapore chỉ trên dưới 11 triệu đồng/khách, trong khi đó tour Sài Gòn-Hà Nội cùng thời gian 6 ngày 5 đêm đã có giá hơn 12 triệu đồng/khách. Đó là chưa kể tour đi Thái Lan còn rẻ hơn nhiều,” Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ Trần Thái Dũng phân tích.
Ông Dũng cũng nhận định, điều đáng lo ngại nhất chính là hiệu ứng từ việc tăng giá vé máy bay sẽ khiến giá dịch vụ của khách sạn, nhà hàng, xe vận chuyển khách… được đà “ăn theo.” Điều này dẫn đến ngành du lịch nội địa vốn đã lao đao vì khủng hoảng kinh tế năm 2011 thì nay sẽ khó khăn hơn trong năm 2012.
Và “bí kíp” giữ chân khách...
Trước “dư chấn” đợt tăng giá mới từ những dịch vụ liên quan tới du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra những cam kết nhằm hỗ trợ tối đa khách hàng cũng như bình ổn tâm lý khách hàng.
“Toàn bộ chương trình, dịch vụ tour của Saigontourist sẽ giữ nguyên các tuyến, điểm cũng như chất lượng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tiếp tục bổ sung các tour tiết kiệm và các chính sách ưu đãi cho khách hàng,” đại diện Saigontourist bà Đoàn Thị Thanh Trà khẳng định.
Ngoài ra, Saigontourist còn liên tục triển khai chương trình tiên phong tặng miễn phí toàn bộ phí bảo hiểm du lịch trong nước và toàn cầu cho khách hàng. Điều này cũng giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí đồng thời cam kết triển khai cách tính giá trọn gói, công khai, đầy đủ thuế, phí…
Với Vietravel, bà Mai Lan cho biết: “Công ty thường chủ động đặt và giữ chỗ rất sớm các booking vé để có thể dành được những mức giá đoàn hợp lý.”
Tuy nhiên, bà Lan cũng lưu ý, để mua được tour giá rẻ và hợp lý mà chất lượng vẫn đảm bảo, khách hàng nên có kế hoạch đăng ký sớm, trước 1,5-2 tháng so với lịch khởi hành. Tour đường bộ cũng sẽ được đẩy mạnh khai thác để cạnh tranh vào thời điểm tour máy bay nội địa đắt đỏ.
Ông Trần Thế Dũng cũng chia sẻ "bí kíp" giữ chân khách hàng vẫn được áp dụng hiệu quả ở đơn vị mình, như hợp tác chặt chẽ với các đối tác ruột để tránh những cú “sốc” tăng giá bất thường, bỏ những chi phí không cần thiết trong chương trình tour.
Đặc biệt, để giảm thiểu chi phí phát sinh, ông Dũng chủ trương sử dụng hướng dẫn viên tại địa phương (giảm được chi phí đi lại, ăn ở). Bên cạnh đó, Công ty Du lịch Thế hệ trẻ còn tung chiêu khuyến mãi, mà như ông Dũng gọi đó là “tăng giá trị tăng thêm như tặng ảnh chụp cho khách, đi thêm điểm phụ ngoài chương trình…”./.
ChiLê (Vietnam+)