Muôn màu điện ảnh Đài Loan cho dịp cuối năm 2022 tại Hà Nội

Chương trình Salon điện ảnh Đài Loan (Trung Quốc) mùa Đông 2022 sẽ mang đến 8 tác phẩm đáng chú ý, mang đến những đối thoại nổi bật về văn hóa, con người và xã hội đương đại.
Muôn màu điện ảnh Đài Loan cho dịp cuối năm 2022 tại Hà Nội ảnh 1Nhập mô tả cho ảnh

Trong tháng 12 này, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam (TECO) cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) sẽ phối hợp tổ chức Salon điện ảnh Đài Loan (Trung Quốc) mùa Đông 2022.

Cụ thể, loạt phim sẽ được chiếu từ ngày 3-10/12, tại các điểm Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội (số 7 Hai Bà Trưng) và Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (số 87 Láng Hạ).

Vé phim hiện đang được phát miễn phí cho đến khi hết tại 4 điểm:

1. Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam (Tầng 21, Tòa nhà PVI, Số 1 Phạm Văn Bạch);

2. Trung tâm Chiếu phim Quốc Gia (Số 87 Láng Hạ);

3. Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh TPD (18A Phố Ngô Tất Tố);

4. Cà phê sách Tổ Chim Xanh (Số 13, ngõ 27, Đặng Dung).

Chương trình được tổ chức nhằm mang đến những tác phẩm điện ảnh mới của Đài Loan, được giới mộ điệu công nhận nhưng chưa được khán giả Việt Nam biết tới rộng rãi. Cùng lúc, chương trình mở ra những góc nhìn mới và đối thoại về con người, văn hóa tại Đài Loan (Trung Quốc) hiện đại.

[Chiếu miễn phí các tác phẩm điện ảnh kinh điển của Đài Loan]

Theo ban tổ chức, sẽ có 8 bộ phim mang chủ đề “Ngoại,” để lại ấn tượng về “Muôn vẻ yêu thương" (Together in diversity).

Có thể điểm qua: "Người thuê nhà thân yêu" (Dear Tenant, 2020, đạo diễn Trịnh Hữu Kiệt) làm về đề tài hôn nhân đồng tính (LGBT). Trở ngại được đặt ra khi hôn nhân đồng giới đã được hợp pháp hóa, nhưng không phải ai cũng ủng hộ những gia đình kiểu mới, phi khuôn mẫu. Phim từng đạt nhiều giải thưởng Kim Mã - giải được ví như Oscar của Trung Quốc.

Từng tranh giải hạng mục đạo diễn trẻ tại Liên hoan phim Berlin 2010 là tác phẩm "Có một ngày" (One day, 2010, Hầu Quý Nhiên). Đáng chú ý, phim làm về chủ đề tình yêu, được đạo diễn tài năng Hầu Hiếu Hiền giám sát sản xuất.

Cũng trong đề tài tình yêu "Đồ quái gở" (I weirdo, 2020, Liêu Minh Nghi) lại gây chú ý vì quay hoàn toàn bằng chiếc điện thoại iPhone, được làm theo thể loại hài-lãng mạn.

Những phim về người trẻ ở độ tuổi trưởng thành có "Nơi tôi chưa từng đến" (Somewhere I have never travelled, 2009, Phó Thiên Dư) ở thể loại phim tuổi mới lớn (coming of age), mang nét mơ màng, nên thơ nhưng cũng bí bức, u buồn; còn "Bobita siêu phàm" (The magnificent Bobita, 2019) kể về một chàng trai đắm chìm trong thế giới ảo và thiếu kỹ năng xã hội.

Muôn màu điện ảnh Đài Loan cho dịp cuối năm 2022 tại Hà Nội ảnh 2Bên cạnh những đề tài về hôn nhân đồng giới, gia đình, thanh niên trong xã hội Đài Loan (Trung Quốc) hiện đại cũng được nhiều phim chọn khắc họa. Trong ảnh là hình từ phim ''Bobita siêu phàm.'' (Ảnh: Mubi) 

Ở chủ đề gia đình, "Dư vị cô đơn" (Little big woman, 2020, Hứa Thừa Kiệt) kể về một người phụ nữ giỏi giang tháo vát, nhưng trở nên day dứt mỗi khi nghĩ về người chồng phụ bạc, đặc biệt vào thời điểm ông qua đời. Hay "Như cá mắc cạn" (A fish out of water, 2017, Lại Quốc An) lại kể về những trách nhiệm và nỗi lo âu đang giày vò thế hệ trẻ, đặc biệt khi được đặt trong mối quan hệ với gia đình.

Chuỗi chiếu phim cũng sẽ mang đến một phim tài liệu-lịch sử về Trịnh Vấn, họa sỹ truyện tranh nổi tiếng bậc nhất tại Đài Loan (Trung Quốc) và cả châu Á đồng thời cho thấy hình dung chung về nền công nghiệp truyện tranh ở Trung Quốc và Nhật Bản trong vài thập kỷ gần đây.

Lịch chiếu và điểm chiếu phim cụ thể được cập nhật tại trang sự kiện hoặc được liệt kê theo lịch dưới đây.

Muôn màu điện ảnh Đài Loan cho dịp cuối năm 2022 tại Hà Nội ảnh 3
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục