Bộ này khẳng định cácnhà sản xuất và xuất khẩu Trung Quốc đã bán lazăng ôtô ở thị trường Mỹvới mức phá giá dao động từ 44,96 đến 193,54%, đồng thời các nhà sảnxuất này cũng được trợ giá ở mức từ 25,66 đến 38,32%.
Ủyban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) dự kiến sẽ thông báo mức độ ảnh hưởngcủa vấn đề này trong hoặc trước ngày 30/4 tới.
Nếu ITC khẳng định việcnhập khẩu lazăng ôtô từ Trung Quốc gây thiệt hại về vật chất hoặc đe dọagây thiệt hại đối với ngành công nghiệp Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ sẽ áp lệnhchống bán phá giá và trợ giá đối với mặt hàng này.
Ngược lại, các cuộcđiều tra này sẽ chấm dứt nếu ITC khẳng định việc nhập khẩu mặt hàng nàykhông gây thiệt hại đối với ngành công nghiệp Mỹ.
Năm 2011,giá trị nhập lazăng ôtô từ Trung Quốc của Mỹ ước khoảng 84,2 triệu USD.
Tính đến ngày 21/2, Bộ Thương mại Mỹ vẫn duy trì 114 lệnh chống bán phágiá, trợ giá đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
Dự kiến ngày20/12, Bộ Thương mại Mỹ thông báo quyết định sơ bộ điều tra sản phẩm tấmpin Mặt Trời nhập từ Trung Quốc.
Căng thẳng thương mại vớiTrung Quốc là vấn đề nhạy cảm khi Mỹ đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu đểphục hồi tăng trưởng kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp cao do cuộc khủnghoảng tài chính năm 2008 gây ra.
Suy thoái kinh tế toàn cầu sau cuộckhủng hoảng này đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ và kích thíchlàn sóng chủ nghĩa bảo hộ mới.
Bộ Thương mại Trung Quốc đã nhiều lần yêucầu Mỹ tuân thủ các cam kết chống lại chủ nghĩa bảo hộ và cùng hợp tácvới Trung Quốc và các quốc gia khác duy trì một môi trường thương mạiquốc tế mở, tự do và công bằng./.