Năm giải pháp giúp thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Italy

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 21%, đạt 5,6 tỷ USD, cho thấy khả năng hấp thụ và nhu cầu cao của thị trường Italy đối với hàng hóa Việt Nam.
Năm giải pháp giúp thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Italy ảnh 1Sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường châu Âu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Diễn đàn kinh tế Italy-Việt Nam dự kiến sẽ được Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp cùng Cơ quan xúc tiến thương mại Italy (ICE) tổ chức vào ngày 19/9 tại thủ đô Rome.

Trước thềm sự kiện này, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Italy, nêu bật 5 giải pháp thúc đẩy thương mại Việt Nam-Italy.

Đại sứ Dương Hải Hưng đánh giá tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Italy là rất lớn. Italy là nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong Liên minh châu Âu (EU), có 60 triệu dân trong thị trường chung châu Âu hơn 500 triệu dân. Italy được đánh giá là thị trường có khả năng mua cao và kế hoạch phục hồi quốc gia, trị hơn 200 tỷ euro do EU hỗ trợ cũng làm tăng sự hấp dẫn của thị trường này.

Thương mại hai nước đang tăng trưởng ở mức cao. Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 21%, đạt 5,6 tỷ USD, cho thấy khả năng hấp thụ và nhu cầu cao của thị trường Italy đối với hàng hóa Việt Nam, trong bối cảnh còn nhiều tiềm năng cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian tới.

Diễn đàn kinh tế Italy-Việt Nam lần này diễn ra đúng thời điểm, khi đại dịch COVID-19 đang dần kết thúc. Cả tại Việt Nam và Italy, tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế là khả quan. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do đại dịch, một mặt gây khó khăn cho các doanh nghiệp, song mặt khác lại là những cơ hội mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể tranh thủ để chiếm giữ vị trí mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang được sắp xếp lại.

Ngoài ra, một thuận lợi đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam so với nhiều nước khác là Hiệp định tự do thương mai EU-Việt Nam (EVFTA) có thể tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU và Italy.

Đại sứ Dương Hải Hưng tin tưởng diễn đàn lần này sẽ làm nổi bật các cơ hội hợp tác với Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà xuất nhập khẩu hai nước gặp gỡ, kết nối, đẩy mạnh sự hợp tác đầy tiềm năng.

[Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Italy]

Về những giải pháp cụ thể mà Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đang thực hiện để góp phần thúc đẩy thương mại giữa hai nước, Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh rằng Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 xác định ngoại giao kinh tế là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của ngoại giao Việt Nam. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao đã rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo sát sao công tác này. Đại sứ quán Việt Nam tại Italy xác định đây là nhiệm vụ số 1, là ưu tiên hàng đầu và dành phần lớn thời gian, nguồn lực để triển khai hiệu quả nhất.

Thứ nhất là triển khai những kết quả cụ thể của cuộc họp Ủy ban hỗn hợp kinh tế Việt Nam-Italy lần thứ 7 vừa được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 6 vừa qua. Tổ chức những hoạt động, hội nghị kinh tế có quy mô toàn quốc và tính chất quan trọng tại Italy, mà hội nghị xúc tiến thương mại lần này là một ví dụ, qua đó tạo tiếng vang, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp Italy về các cơ hội làm ăn tốt đẹp với Việt Nam. Diễn đàn lần này được tổ chức tại thủ đô Rome và thành phố Milano, trung tâm kinh tế lớn nhất Italy, đang thu hút quan tâm của giới doanh nghiệp Italy.

Thứ hai là đẩy mạnh triển khai hợp tác với các địa phương Italy, trọng tâm là thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Trên tinh thần đó, Đại sứ quán đã thực hiện nhiều chuyến thăm làm việc tại các địa phương, giới thiệu với lãnh đạo chính quyền và các doanh nghiệp Italy hình ảnh Việt Nam như một đối tác nổi bật nhiều tiềm năng trong khu vực, qua đó thúc đẩy vị trí của Việt Nam trong các kế hoạch quốc tế hóa mà các địa phương Italy triển khai khi làm ăn, kinh doanh với các đối tác nước ngoài.

Thứ ba là tham gia các triển lãm, hội chợ được tổ chức tại Italy, giới thiệu các mặt hàng, khả năng cung ứng của Việt Nam và kết nối các cơ hội làm ăn, kinh doanh. Một số các hội chợ mà Việt Nam đã tham gia và đạt kết quả tốt như Hội chợ Macfrut 2022, Hội chợ ớt và gia vị Rieti 2022.

Thứ tư là kết nối, hỗ trợ, đồng hành cùng các đoàn lãnh đạo và doanh nghiệp địa phương Việt Nam trong các chương trình xúc tiến thương mại đầu tư tại Italy; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Italy trong giao dịch cụ thể như cung cấp thông tin, tìm kiếm đối tác tin cậy, tư vấn, hỗ trợ thủ tục để đảm bảo tốt nhất lợi ích cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đại sứ quán cũng đang triển khai giúp các doanh nghiệp Italy kết nối với nguồn lao động Việt Nam, thúc đẩy mở ra khả năng hợp tác trong lĩnh vực mới như xuất khẩu lao động.

Thứ năm là hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp, kể cả trong trường hợp không may bị lừa đảo, như vụ việc 100 container hạt điều vừa qua./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục