Lễ khai giảng một lớp tiếng Việt tại Hàn Quốc. (Ảnh: Hữu Tuyên/TTXVN)

Tại Hàn Quốc, trong khi học tiếng Anh và đạt được điểm cao trong bài kiểm tra là yếu tố thiết yếu để kiếm việc làm lương cao và cơ hội thăng tiến tốt, ngày càng có nhiều người theo học một ngôn ngữ kém phổ biến: đó là tiếng Việt.

Nhận định trên được đăng trong bài viết có tiêu đề “Ngày càng nhiều người Hàn Quốc học tiếng Việt. Tại sao vậy?” đăng trên tạp chí The Diplomat số ra ngày 25/4.

Bài viết dẫn số liệu trong năm 2017, có khoảng 800 người tại Hàn Quốc đã tham gia cuộc thi "Nói thạo tiếng Việt," tăng 15% so với năm 2016. Trong khi đó, số sinh viên đăng ký khóa học tiếng Việt của trường ngôn ngữ trực tuyến Siwon tăng 4%, nhờ đó doanh thu hàng tháng của trường này tăng 11% kể từ khi khóa học đầu tiên được triển khai tháng 11/2016.

[Mở các lớp tiếng Việt cho con em gia đình Việt-Hàn tại Hàn Quốc]

Theo bài viết, tuy số người học tiếng Việt tại Hàn Quốc chưa nhiều, song hiện tượng ngày càng có nhiều người Hàn Quốc học ngôn ngữ này không phải là ngẫu nhiên, trong bối cảnh hai nước tăng cường quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại.

Thống kê chính thức cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam trong năm 2017 tăng hơn 46%, theo đó đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 3 năm. Với xu hướng này, Việt Nam được kỳ vọng đến năm 2020 trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Hàn Quốc.

Tính đến cuối năm 2017, khoảng 5.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đã mở chi nhánh hoạt động tại Việt Nam. Trong khi đó, đến tháng 11/2016, các doanh nghiệp Hàn Quốc rót vốn đầu tư vào 5.566 dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Những con số này đã đưa Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư đạt mức kỷ lục 7,4 tỷ USD chỉ trong 11 tháng đầu năm ngoái.

Bài viết nhận định tăng trưởng kinh tế nhanh của Việt Nam đóng một vai trò quan trọng thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc hướng sang Việt Nam, trong đó, tập đoàn Samsung là doanh nghiệp Hàn Quốc đi đầu trong các dự án đầu tư tại Việt Nam, tiếp theo là các tập đoàn Lotte và CJ.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn Hàn Quốc mà các công ty nhỏ quy mô nhỏ hơn cũng đề mắt đến Việt Nam và có bước chuẩn bị trước khi mở rộng thị trường sang Việt Nam. Công ty thực phẩm Ourhome có trụ sở tại Seoul đã bắt đầu mở các khóa học tiếng Việt dành cho nhân viên của hãng.

Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ học sinh trung học phổ thông tại Hàn Quốc chọn tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai cho kỳ thi tuyển sinh đại học chỉ ở mức 4,9 %, đứng sau các ngôn ngữ khác như Trung Quốc và Nhật Bản với tỷ lệ lần lượt là 5,4% và 8,1%. Tuy nhiên, bài viết kết luận hiện trạng này sẽ sớm thay đổi./.