Tàu cao tốc của công ty Greenlines DP đang được tiến hành trục vớt vào chiều 8/4. (Ảnh: Linh Sơn/TTXVN)

Liên quan đến vụ tàu Greenlines DP C3 gặp sự cố vào ngày 8/4, trên biển Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), ngày 9/4, ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ xanh Greenlines DP cho biết bước đầu đã xác định nguyên nhân sự cố.

Kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy, có khả năng tàu đã đụng vật thể dưới nước làm gãy trục chân vịt.

Sau đó, chân vịt của tàu bị rơi ra ngoài khiến nước theo đường ống bao trục của chân vịt tràn vào buồng máy.

Lực lượng cứu hộ đã tiến hành bịt lỗ chân vịt này, hút nước bên trong tàu ra và đẩy tàu nổi lên để khám nghiệm hiện trường.

Đến 22 giờ 10 phút ngày 8/4, các đơn vị cứu hộ đã hoàn thành việc trục vớt tàu Greenlines DP C3. Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân sự cố.

[TP.HCM trục vớt tàu cao tốc C3 để tìm nguyên nhân sự cố]

Trong thời gian chờ đánh giá nguyên nhân, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ xanh Greenlines DP tạm dừng khai thác loại tàu hai thân composite C3, C4 và C5 do Nhà máy Tân Á Đông (Tiền Giang) đóng để kiểm tra đánh giá toàn bộ công tác an toàn cùng cơ quan đăng kiểm.

Các tuyến tàu Bạch Đằng-Vũng Tàu, Vũng Tàu-Bến Tre/Tiền Giang vẫn hoạt động bình thường với các tàu lớp hợp kim nhôm K6, K7, C8, C9 do Nhà máy Z189 - Tổng cục Công nghiệp (Bộ Quốc phòng) đóng.

Trước đó vào 8 giờ ngày 8/4, tàu Greenlines DP C3 xuất phát từ Vũng Tàu chở 42 hành khách. Khi cách bến Tắc Suất (Cần Giờ) còn khoảng 300m, thuyền trưởng phát hiện không cài được số lùi.

Các thủy thủ đã kiểm tra và phát hiện có sự cố ở phía khoang buồng máy, nước tràn vào bên trong.

Thủy thủy đoàn đã nhanh chóng đưa 42 hành khách lên bờ an toàn. Tàu sau đó bị nước vào bên trong khiến khoảng 1/3 thân tàu bị chìm xuống nước.

Thuyền trưởng tàu cho biết, khi đi vào khu vực luồng Cần Giờ có phát hiện va chạm nhẹ giữa tàu với một vật thể gì đó./.