Nhật Bản điều chỉnh quy định thị thực để giải quyết tình trạng thiếu lao động

Việc bổ sung bốn ngành nghề gồm vận tải đường bộ, đường sắt, lâm nghiệp và gỗ cho thị thực lao động đặc định mà người nước ngoài có thể làm việc sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản.

Lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. (Nguồn: Nikkei Asia)
Lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. (Nguồn: Nikkei Asia)

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch bổ sung bốn ngành nghề cho thị thực lao động đặc định mà người nước ngoài có thể làm việc với tư cách là “lao động có tay nghề”, gồm: vận tải đường bộ, đường sắt, lâm nghiệp và gỗ. Động thái này nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lao động trong các ngành nghề này.

Kế hoạch trên đã được trình lên Ủy ban đặc biệt về lao động nước ngoài của đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào ngày 22/2. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu nhận được sự chấp thuận của nội các cho kế hoạch này vào tháng Ba tới.

Thị thực lao động kỹ năng đặc định 1 cho phép người nước ngoài có tay nghề làm việc tại Nhật Bản lên đến 5 năm.

Thị thực lao động kỹ năng đặc định 2 cho phép người lao động có tay nghề cao cơ hội cư trú tại Nhật Bản vĩnh viễn. Vào tháng 8/2023, chính phủ đã mở rộng số lượng ngành nghề thuộc loại 2 từ 2 lên 11 ngành nghề.

Bốn lĩnh vực mới đang được xem xét đều sẽ thuộc thị thực loại 1. Các doanh nghiệp khai thác trong các ngành này đã gặp khó khăn vì tình trạng thiếu lao động và đã kêu gọi chính phủ giúp đỡ.

Việc bổ sung lĩnh vực vận tải đường bộ được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa cho các tài xế xe bus, taxi và xe tải sang làm việc tại Nhật Bản.

Động thái này nhằm giải quyết vấn đề hậu cần năm 2024, do sự suy giảm năng lực vận tải nảy sinh từ những thay đổi trong luật về rút ngắn thời gian làm việc của tài xế xe tải.

Trong lĩnh vực đường sắt, người nước ngoài có thể làm nghề lái tàu và chỉ huy tàu.

Trong lĩnh vực lâm nghiệp, họ sẽ đủ điều kiện làm việc trong các hoạt động trồng rừng để quản lý và phát triển rừng, đồng thời lĩnh vực khai thác gỗ có thể chào đón người lao động tham gia các công việc như chế biến gỗ.

Chính phủ Nhật Bản sẽ thảo luận với liên minh cầm quyền về các yêu cầu chấp nhận người lao động và các chi tiết khác.

Tuy nhiên, việc bổ sung lĩnh vực giao thông đường bộ vào nhóm ngành nghề cho phép tuyển dụng lao động nước ngoài đặc định 1 có thể gây ra sự do dự trước những thay đổi vì lái xe nước ngoài phải hiểu điều kiện đường sá và các quy tắc giao thông phức tạp của Nhật Bản./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục