Nhật Bản ra mắt tàu điện từ siêu tốc không bánh

Loại tàu không bánh Series L0 này sử dụng sức nâng của đệm từ, có 16 toa và có thể chở đến 1.000 hành khách với vận tốc 499km/giờ.
Công ty đường sắt JR Tokai của Nhật Bản vừa cho ra mắt tàu điện từ siêu tốckhông bánh thế hệ mới Maglev.

Loại tàu không bánh Series L0 này sử dụng sức nâng của đệm từ, nâng thân tàu lênkhỏi đường ray giúp loại bỏ ma sát cho phép tàu chạy nhanh hơn và ít gây tiếngồn.

Đầu tàu Series L0 dài gần 28m với phần mũi tàu khí động lực dài 15m nhằm hạnchế sức cản của gió, tương tự với các loại tàu cao tốc hiện tại.

Công ty Tokai cho biết tàu có 16 toa và có thể chở đến 1.000 hành khách với vậntốc lên đến 499km/giờ.

The Telegraph đã gọi phát minh trên là "bước hoàn thiện công nghệ" của tàucao tốc Shinkansen thiết kế vào năm 1964 của Nhật Bản. Hiện tại, tàu cao tốcShinkansen mất khoảng 90 phút để chạy từ Tokyo đến Nagoya song tàu công nghệMaglev mới sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian này xuống còn 40 phút. Maglev sẽ làhệ thống vận chuyển hành khách khối lượng lớn và tốc độ nhanh nhất trên thếgiới.

Dự kiến, tàu đệm từ Series L0 kết nối ga Shinagawa ở trung tâm thủ đô Tokyo vớithành phố Nagoya, sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2027. Đây sẽ là một phátminh mới giúp giải quyết hiệu quả vấn nạn ùn tắc giao thông tại những tuyếnđường quá tải của Nhật Bản hiện nay./.

Thạch Thảo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Robert Bell, Đồng sáng lập ICF 2025 phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ICF 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh trên đường đua “kép”: Kế thừa Bình Dương để kiến tạo tương lai Số và Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh, hành trình “chuyển đổi kép” – đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bài toán tưởng chừng đầy thách thức này lại có một “lời giải mẫu” ngay trong không gian mở rộng của thành phố: Mô hình phát triển từng giúp Bình Dương trở thành Cộng đồng Thông minh Toàn cầu của năm 2023.