Sáng 26/8, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” và giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông?”
Tham dự có Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi...
Phát biểu chỉ đạo, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết Đảng, Chính phủ nhiều năm qua đặc biệt quan tâm đến việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, coi đây là một vấn đề mang tính xã hội cấp bách, cần sự vào cuộc tổng lực của cả hệ thống chính trị-xã hội và sự chung sức của tất cả các bên liên quan.
Cách đây 8 năm, ngày 4/9/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.”
Sau đó, ngày 1/3/2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị-xã hội, trong những năm gần đây, tình hình trật tự-an toàn giao thông đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, tình hình trật tự-an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp.
Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây nhiều lo lắng cho nhân dân.
Nhiều vấn đề gây bức xúc như lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn tái diễn, trong khi đó việc ứng dụng khoa học vào giám sát, xử phạt còn hạn chế...
Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh trật tự an toàn giao thông chỉ được đảm bảo một cách bền vững khi nhận thức và hiểu biết pháp luật về giao thông của các tầng lớp nhân dân được nâng lên.
Tại Kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI cũng đã yêu cầu tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự-an toàn giao thông, đề cao trách nhiệm tự giác chấp hành pháp luật về giao thông...
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đã chính thức phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức trên mạng xã hội VCNet của Ban Tuyên giáo Trung ương.
Nội dung cuộc thi tập trung vào các kiến thức về an toàn giao thông; kỹ năng xử lý các tình huống; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; những sáng kiến nhằm góp phần bảo đảm trật tự-an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại Việt Nam.
Cuộc thi dự kiến bắt đầu từ 10 giờ ngày 7/9/2020 đến 9 giờ ngày 28/12/2020 với hình thức thi trắc nghiệm hàng tuần trên mạng VCNet.
Đối tượng tham dự cuộc thi là người đang có tài khoản VCNet và người đăng ký tài khoản mới VCNet, đặc biệt khuyến khích đối tượng là học sinh, sinh viên.
Sau Lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông”, tại buổi giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông?” các vị khách mời đã thảo luận, chia sẻ, đưa ra cái nhìn tổng quan, đánh giá về tình hình trật tự - an toàn giao thông trong thời gian gần đây.
Trả lời câu hỏi của độc giả về tình hình trật tự-an toàn giao thông thời gian qua, ông Khuất Việt Hùng cho biết theo báo cáo tổng hợp của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong tháng Tám và 8 tháng của năm 2020 trên toàn quốc xảy ra 9.170 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.342 người, bị thương 6.727 người.
So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.161 vụ (giảm 19,07%), giảm 754 người chết (giảm 14,8%), giảm 1.860 người bị thương (giảm 21,66%).
Số vụ tai nạn giao thông giảm, một phần do hiệu quả của việc thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến mật độ giao thông giảm.
Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng cảnh báo về sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có số lượng thương vong lớn, như vụ tai nạn lật xe khách ở Quảng Bình ngày 26/7 làm 15 người chết, 21 người bị thương.
Các vị khách mời cùng với độc giả đã thảo luận về những kết quả đã đạt được cũng như những vấn đề đặt ra cần được tiếp tục giải quyết sau thời gian triển khai thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP; đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong thời gian tới./.